Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Phước

http://vhttdlbinhphuoc.gov.vn


Bản hòa âm trên không

Trong cuộc sống hiện đại, các trò chơi giải trí phát triển mạnh, mạng xã hội lên ngôi khiến một bộ phận người dân dường như không còn thời gian cho những trò chơi giải trí dân dã, mộc mạc. Thế nhưng với nhiều người, chơi diều sáo không chỉ thư giãn mà còn góp phần giữ gìn, phát huy những nét đẹp của bộ môn nghệ thuật diều sáo truyền thống cha ông ta để lại. Tại thành phố Đồng Xoài, niềm đam mê ấy đang lan tỏa rộng khắp để những ngày đầy gió, trên không trung vang lên bản hòa âm bởi những cánh diều đầy màu sắc.

Đam mê diều sáo

Yêu thích diều sáo từ nhỏ, khi trưởng thành, dù công việc luôn bận rộn nhưng niềm đam mê không hề giảm, anh Phí Quang Tùng ở ấp 2, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài luôn tìm tòi, sáng tạo để làm ra những chiếc diều sáo mới lạ, độc đáo. Mỗi diều sáo được làm ra đều phải trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chọn tre làm khung, chọn hình dáng, kích cỡ, chất liệu của thân diều và đặc biệt là làm bộ sáo. Anh Tùng cho biết: Gọi là chơi nhưng lại không đơn giản chút nào, đòi hỏi sự đam mê rất lớn và những hiểu biết ít nhiều về cách làm, những khái niệm vật lý, nhạc lý. Tùy theo mức độ cầu kỳ và hình dáng, để làm ra một chiếc diều sáo mất từ vài ngày đến vài tháng mới có thể hoàn thiện.

Anh Phí Quang Tùng với bộ sáo diều chuẩn bị thả lên không trung

Anh Phí Quang Tùng vui vẻ nói: Diều sáo mang lại cho ta không những sức khỏe, những tiếng sáo hay, cánh diều đẹp mà còn là trao đổi, anh em gặp gỡ, gắn kết. Những thành viên tham gia khắp nơi tụ hội một nơi, thành một tập thể rồi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến diều sáo.

Chơi diều sáo cũng lắm công phu, bởi sở hữu được những cánh diều đẹp, bay cao, người chơi phải không ngừng cách tân, cải tiến kỹ thuật làm diều, để khi no gió, diều sáo như những cánh én nhỏ chao liệng trên không trung. Hòa trong tiếng gió là tiếng sáo diều thanh thoát, trong trẻo như xua tan bao nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh, khiến lòng người thanh thản, nhẹ nhàng. Anh Vũ Anh Tuấn, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài bày tỏ: Mỗi khi chơi diều, tôi cảm thấy rất phấn khích, rất vui. Thứ nhất là thỏa niềm đam mê, thứ hai là kết nối, giao lưu được nhiều người, thậm chí xã này với xã kia, tỉnh này với tỉnh kia. Bộ môn này khiến chúng tôi xích lại gần nhau hơn.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống

Với nhiều người, việc làm ra một cánh diều sáo thực sự là trải nghiệm thú vị. Anh Nguyễn Văn Dân, khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài - người chơi sáo diều lâu năm cho biết, không chỉ khéo tay mà sáo diều đòi hỏi người chơi phải cảm nhận âm thanh cũng như tính toán thật chính xác khoảng cách các bộ phận trên sáo diều.

Nhằm giữ gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống, mộc mạc của bộ môn nghệ thuật chơi diều sáo, nhiều năm qua tại xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài, những người đam mê bộ môn này thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Mỗi thành viên một công việc, ngành nghề khác nhau, nhưng hằng tuần họ tập trung lại để cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm chơi diều sáo; được thư giãn với sở thích của mình qua những buổi giao lưu với các câu lạc bộ khác trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Dự kiến, tháng 2 năm nay sẽ thành lập câu lạc bộ diều sáo. Ông Trần Mạnh Hùng ở ấp 4, xã Tân Thành cho biết: Diều sáo là môn nghệ thuật lành mạnh, khỏe khoắn con người. Chúng tôi mong rằng, ngày càng thu hút đông thành viên tham gia nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cha ông ta để lại.

Vào cuối buổi chiều, trên các bãi đất trống tại TP. Đồng Xoài, những cánh diều lại cất tiếng sáo du dương, trầm bổng… Diều sáo không chỉ là trò chơi dân gian mà còn là môn thể thao mang tính nghệ thuật, đậm bản sắc dân tộc, có sức cuốn hút với nhiều người. Mỗi cánh diều bay cao, với tiếng sáo du dương như ước vọng của nhân dân về những điều bình an.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Phước

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây