Thứ ba, 16/04/2024, 11:15
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Khơi dậy sức mạnh từ cộng đồng khu dân cư

Chủ nhật - 20/11/2022 06:33 771 0

Những năm qua, hoạt động của các ban công tác Mặt trận ở cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú đã khơi dậy, phát huy tiềm năng của cộng đồng khu dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân
 

Mô hình khu dân cư “Sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn” với sự tham gia tích cực của nhân dân


Là xã điển hình có nhiều mô hình hay trong công tác xóa hộ nghèo, bà Luân Thị Huệ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cho biết: “Năm 2021, xã Đồng Tiến có 7 hộ nghèo. Được sự chỉ đạo đối với hệ thống Mặt trận, chúng tôi phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch giảm hộ nghèo trên địa bàn và thực hiện các chính sách cho người nghèo: vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... Kết quả, đến nay, 3 hộ nghèo trên địa bàn xã đã được xoá”

Là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ thoát nghèo, bà Chu Thị Nia (sinh năm 1950), ngụ ấp 4, xã Đồng Tiến chia sẻ: “Tôi là hoàn cảnh neo đơn, lớn tuổi lại bệnh tật, không có căn nhà mà ở, nay được các cấp, các ngành hỗ trợ xây cho căn nhà, giúp tôi an cư ổn định cuộc sống, là niềm mơ ước bấy lâu của tôi”.

Bà Luân Thị Huệ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết thêm, hiện nay tại các ấp, MTTQ xã cùng với các hội, đoàn thể đã xây dựng được các tuyến đường “Sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn”, “tuyến đường thắp sáng”, tuy không phải là mô hình mới nhưng các tuyến đường ngày càng được nhân rộng với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên và nhân dân.

Để cảm nhận rõ nét sự đổi thay ở xã nông thôn mới, chúng tôi dạo quanh các ấp. Đường ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, ấn tượng nhất là những "tuyến đường kiểu mẫu”. Cắt tỉa hàng rào bông trang thẳng tắp, ông Nguyễn Văn Hùng vui vẻ: “Ban công tác Mặt trận ấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng các tuyến đường hoa liên xóm, tạo cảnh quan theo tiêu chí nông thôn mới”.

Tại ấp Thuận Bình, xã Thuận Lợi, Ban công tác Mặt trận ấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết, phát huy tính cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, phấn đấu xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Oanh, Trưởng ban công tác mặt trận ấp cho biết : “Ấp Thuận Bình có 276 hộ dân với 1.186 nhân khẩu, đời sống của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, các chi hội, đoàn thể, đảng viên, hội viên đều đoàn kết, hăng hái xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2018 đến nay, khu dân cư đã vận động nhân dân đóng góp 468 triệu đồng để xây dựng 3 tuyến đường giao thông theo cơ chế đặc thù. Nhân dân trong ấp đóng góp 195 triệu đồng để làm 3,5 km đường điện thắp sáng và treo cờ Tổ quốc tạo cảnh quang khang trang, sạch đẹp ở khu dân cư. Đóng góp lắp đặt 6 camera với số tiền 18 triệu đồng để phục vụ công tác an ninh ở địa bàn. Hiện nay, các Hội trong ấp như Hội Phụ nữ, Hội nông dân, Cựu Chiến

Binh, NCT…đã xây dựng được quỹ hội hơn 1,2 tỷ đồng. Để có được những thành quả, chi bộ, ban ấp cùng các hội đoàn thể tích cực vận động hội viên đóng góp, sau đó bình chọn hội viên cho vay. Sau khi thấy quỹ phát huy tác dụng, các hội viên khác càng tích cực đóng góp để những hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Đến nay ấp không còn hộ nghèo”.

Với phương châm hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, từ đầu năm 2022 đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Phú tiếp tục hướng dẫn MTTQ các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, khu phố đăng kí giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đẩy mạnh lao động, sản xuất để thoát nghèo bền vững. Kết quả, hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở đăng ký giúp đỡ 14 hộ thoát nghèo. Ngay sau khi đăng ký, Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các tổ chức thành viên cùng cấp tuyên truyền, vận động những hộ này nâng cao nhận thức ý nghĩa của công tác giảm nghèo, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, tự vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, cây giống, con giống, hướng dẫn phương pháp trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu việc làm… nhằm giúp đỡ họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Nguồn tin: Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 717 | lượt tải:141

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 906 | lượt tải:167

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 552 | lượt tải:84

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1612 | lượt tải:208

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1571 | lượt tải:206
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay11,484
  • Tháng hiện tại195,190
  • Tổng lượt truy cập8,198,331
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây