Thứ năm, 25/04/2024, 16:48
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S'tiêng Bình Phước”

Thứ ba - 23/11/2021 03:05 1.332 0
Ngày 23/11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc di sản văn hóa phi vật thể “ Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước’ được ghi  vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tham dự buổi lễ công bố có Bà Nguyễn Thị Minh Nhâm, tỉnh Ủy viên, Giám đốc Đài phát thanh truyền hình và Báo Bình Phước;ông Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.Cùng tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Phước, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo UBND các huyện Lộc Ninh, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Hớn Quản, Phước Long, Phú Riềng; lãnh đạo UBND tại các xã Bom Bo và già làng người S’tiêng tỉnh Bình Phước cùng tham dự.

Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước thuộc loại hình tri thức dân gian, nghề truyền thống được hình thành lâu đời qua nhiều thế hệ, tích lũy qua thời gian.Tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống thể hiện qua cách nhận diện và khai thác phù hợp các nguyên liệu từ tự nhiên (lá cây, vỏ cây rừng) và cách phối trộn độc đáo giữa các men lá với các nguyên liệu sản xuất được (gạo, lúa),….tạo ra sản phẩm rượu cần mang lại sự khác biệt về hương vị, độ đậm đà, chất lượng trong rượu cần riêng có của người S’tiêng Bình Phước, họ đã ghi nhớ, chắt lọc sáng tạo và tích lũy qua hàng trăm năm lịch sử. Rượu cần theo tiếng Xtiêng gọi là Đ’rắp S’lung hay  Rơ nơm Đ’Rắp. Đây là một sản vật đặc trưng, góp phần vào sự phong phú đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và Bình phước nói riêng. Rượu cần còn thể hiện văn hóa ứng xử của cư dân với cộng đồng, thể hiện mối quan hệ gắn kết cộng đồng về văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng.Là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội quan trọng của cộng đồng, hay các sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt của một đời người.

Với giá trị tiêu biểu, đặc biệt, kỹ thuật chế biến rượu cần người S’tiêng Bình Phước được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch  đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 4597/QĐ-BĐ-BVHTTDL ngày 20/12/2019.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhấn mạnh: Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử - văn hóa, khoa học của loại hình tri thức dân gian, nghề truyền thống  mà còn là sự ghi nhận những nổ lực của Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt đồng bào S’tiêng các huyện, thị xã nơi có di sản tồn tại, của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc nói chung và di sản Bình Phước nói riêng. Đây cũng là việc làm thiết thực đối với một di sản của cộng đồng người Xtiêng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước, Ông Đỗ Minh Trung đề nghịBảo tàng tỉnh:Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn, thực hiện tốt công tác phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận, trong đó có di sản Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định có liên quan về bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa; Đẩy mạnh công tác truyền dạy các tri thức, quy trình, kỹ thuật chế biến rượu cần cho các thế hệ trẻ tại địa phương; Xây dựng phương án bảo tồn và phát huy giá trị Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng nói riêng và Di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung.

Cũng tại buổi lễ Ông Đỗ Minh Trung đề nghị các huyện, thị xã, thành phố nơi có rượu cần đang duy trì có chương trình, giải pháp phù hợp để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể Kỹ thuật chế biến rượu cần, góp phần xây dựng phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt đối với Già làng cần truyền dạy cho các thế hệ, duy trì bảo tồn các giá trị di sản văn hóa phi vật thể Kỹ thuật chế biến rượu cần của đồng bào dân tộc mình.
Ông:  Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi lễ
Toàn cảnh Lễ Công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Kỹ thuật chế biến rượu cần người S’tiêng Bình Phước”
Trao Quyết định và giấy chứng nhận cho huyện Bù Gia Mập
 
Bà: Thị Diệu Hiền - Phó chủ tịch huyện Bù Đăng phát biểu tại buổi lễ
 

Một số hình ảnh trong buổi lễ công bố di sản phi vật thể

Nguồn tin: Vũ Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 756 | lượt tải:145

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 955 | lượt tải:176

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 597 | lượt tải:87

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1666 | lượt tải:218

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1619 | lượt tải:209
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay23,258
  • Tháng hiện tại339,777
  • Tổng lượt truy cập8,342,918
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây