Thứ ba, 23/04/2024, 14:34
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Giải pháp chuyển đổi số truyền thanh cơ sở

Thứ năm - 03/11/2022 23:06 1.085 0
Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin, đài truyền thanh cơ sở vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội với những ưu điểm mà không có loại hình truyền thông nào thay thế được. Tuy nhiên, khi hệ thống truyền thanh cũ không còn phù hợp thì truyền thanh thông minh là câu trả lời cho bài toán khó mà các địa phương đang gặp phải.

ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI

Anh Vũ Trọng Ninh, cán bộ văn hóa kiêm phụ trách Đài Truyền thanh xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú dẫn chúng tôi đi tham quan phòng thu phát sóng của đài. Căn phòng nhỏ được sắp xếp ngăn nắp với hệ thống máy thu phát sóng truyền thanh tần số FM và 1 bộ máy truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhỏ gọn.

Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại huyện Đồng Phú

Anh Ninh chia sẻ: “Hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT mới được lắp đặt trên địa bàn xã với 20 cụm loa, có tính năng vượt trội và tân tiến so với hệ thống truyền thanh tần số FM. Trong đó, phần mềm chuyển đổi văn bản sang giọng nói tự động giúp chúng tôi không phải mất nhiều thời gian, công sức ngồi đọc, thu âm bản tin, sau đó xử lý tạp âm như trước. Mặt khác, phần mềm cũng có thể cài đặt đồng bộ trên điện thoại thông minh có kết nối internet, rất thuận tiện cho chúng tôi điều khiển phát sóng, tiếp âm đài Trung ương và địa phương đúng khung giờ quy định mà không cần lên trụ sở làm việc. Truyền thanh thông minh được đưa vào sử dụng sẽ giúp cán bộ, công chức kiêm nhiệm phụ trách đài truyền thanh như tôi giảm áp lực và xử lý công việc chuyên môn nhanh gọn hơn”.

Hiện nay, huyện Đồng Phú đã lắp đặt hệ thống truyền thanh ứng dụng CNTT tại 11/11 xã, thị trấn với 152 cụm loa (609 loa) tại các khu dân cư. Trong đó có 6 xã, thị trấn được trang bị mới hoàn toàn; 5 xã đang tận dụng hệ thống loa truyền thanh không dây hoạt động song song cùng hệ thống truyền thanh thông minh.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN

Những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Qua đài truyền thanh cơ sở, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa tiếp cận các thông tin chính thống về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, loại hình này vẫn còn nhiều hạn chế như: vùng phát thanh bị giới hạn, chất lượng âm thanh không ổn định, lẫn tạp âm, chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết… Còn truyền thanh thông minh không bị giới hạn về khoảng cách, dù vùng hẻo lánh hay xa xôi, chỉ cần có sóng điện thoại di động, có điện là trang bị máy móc thu phát thanh để vận hành, tín hiệu đảm bảo đạt chất lượng. Mặt khác, có thể điều khiển chọn cụm hoặc các cụm loa để phát riêng biệt khi cần; đặt lịch phát hẹn giờ; các xã hoàn toàn chủ động sản xuất hoặc đưa tín hiệu riêng của địa phương để chèn, phát sóng tùy nhu cầu.

Hệ thống truyền thanh thông minh đã khắc phục được toàn bộ điểm yếu của hệ thống truyền thanh hữu tuyến (có dây) và hệ thống truyền thanh sử dụng máy phát FM (không dây). Chỉ cần 1 bộ thu phát có lắp sim 3G, 4G và loa, người sử dụng có thể dùng thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại để điều khiển mọi thao tác mà không cần đến tận nơi đặt bộ thu phát. Đội ngũ làm truyền thanh cơ sở có thể tự biên tập, tự làm tin phát trực tiếp trong trường hợp khẩn cấp, đảm bảo an toàn thông tin.

Ông TRẦN VĂN DŨNG, Trưởng đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Phú

Đặc biệt, truyền thanh thông minh không phải tốn kém chi phí lớn để trang bị máy phát sóng, trụ ăngten, dây dẫn tín hiệu như truyền thanh hữu tuyến hoặc FM. Việc phát sóng chỉ bằng các thao tác vận hành đơn giản trên phần mềm được cài đặt, phân quyền vĩnh viễn trên máy tính. Vì thế, việc đầu tư thiết bị ban đầu tiết kiệm đáng kể, để trang bị thêm các cụm thu - phát thanh IP, thiết bị sản xuất chương trình như máy vi tính, mixer, micro…

Chuyển đổi hệ thống loa truyền thanh phát FM sang hệ thống truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 đang là một xu thế hiệu quả để nâng cao công tác tuyên truyền. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy xây dựng chính quyền số tại địa phương.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 745 | lượt tải:145

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 938 | lượt tải:173

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 581 | lượt tải:87

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1651 | lượt tải:215

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1608 | lượt tải:207
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay13,703
  • Tháng hiện tại297,641
  • Tổng lượt truy cập8,300,782
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây