Thứ tư, 24/04/2024, 21:17
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Thứ hai - 12/12/2022 21:20 455 0
Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Thời gian qua, ở huyện Đồng Phú, việc xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa được đặc biệt quan tâm, có sự chung tay của các ngành, các cấp và người dân trong toàn huyện. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa không chỉ giữ gìn nền nếp gia đình mà còn gắn kết các gia đình trong thôn ấp tạo nên tình làng, nghĩa xóm thuận hòa.
Thực tế cho thấy xây dựng gia đình văn hóa đã tạo nên sự gắn kết tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với xã hội. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng xã hội ngày càng được nâng cao, thông qua sinh hoạt thường ngày ở gia đình như ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, bình đẳng, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau.
Bà Nguyễn Thị Phụng ở ấp Thuận Hòa 2 (xã Thuận Lợi) phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi được công nhận là gia đình văn hóa hơn 10 năm nay. Vợ chồng tôi hơn 60 tuổi rồi nhưng vẫn chăm chỉ lao động, yêu thương lẫn nhau, quan tâm dạy dỗ con cháu và giữ gìn truyền thống hiếu thảo, tôn kính ông bà để sau này con cháu cũng học theo như vậy”. Bà Phụng chia sẻ, gia đình ông bà có 5 đứa con, các con đều đã có gia đình riêng và có công ăn việc làm khá ổn định. Đây chính là niềm hạnh phúc của vợ chồng ông bà lúc tuổi già.
Là người làm công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nhiều năm, bà Nguyễn Thị Hòa, trưởng ban Công tác mặt trận ấp Thuận Hòa 2 cho biết: “Phải bắt đầu nhân rộng từ những mô hình nhỏ, kết hợp với tuyên truyền vận động, có sự vào cuộc của các hội, đoàn thể và tổ chức nhiều đợt ra quân làm đẹp cảnh quan môi trường, ý thức của người dân cũng dần nâng lên từ những thành quả mà họ cảm nhận thật cụ thể, trước mắt. Sự ý thức của mỗi người dân trong việc cùng xây dựng và giữ gìn danh hiệu văn hóa trong mỗi gia đình, góp phần giữ vững danh hiệu văn hóa của xã, ấp”.
Thông qua các tiêu chuẩn xây dựng hộ gia đình văn hóa đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong phong trào vượt khó thoát nghèo, làm kinh tế có hiệu quả, nuôi dạy con trưởng thành và thành đạt, tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, mua bán, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội ở địa phương, tham gia công tác từ thiện nhân đạo; gia đình cán bộ công chức, viên chức gương mẫu, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ. Đây là những thành quả đáng khích lệ, vì phong trào đã làm thay đổi bộ mặt văn hóa ở nông thôn, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày một phát triển.
Gia đình anh Nguyễn Hiếu Thanh, ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến là một trong những gia đình điển hình cho những thế hệ gia đình trẻ. Mặc dù vợ chồng anh đều là công chức và phải tập trung nhiều thời gian cho công việc nhưng đối với anh việc gìn giữ hạnh phúc gia đình cũng rất quan trọng. Sau giờ làm việc, vợ chồng anh chị luôn dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cái gần gũi, yêu thương ông bà, cha mẹ. Anh Thanh tâm sự: “Hàng ngày đi làm về, vợ chồng tôi luôn dành thời gian để cùng nhau làm công việc gia đình, cùng ăn cơm chung, xem ti vi và trò chuyện với các con. Chính tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc giữa cha mẹ với con và sự tôn kính của con với cha mẹ đã tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình”.
 
Các hộ gia đình tiêu biểu ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Lợi, được nhận giấy khen của UBND huyện năm 2022
 
Có thể thấy, sức lan tỏa từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Đồng Phú ngày càng được nhân rộng. Nhiều nơi ở khu phố, ấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn xây dựng “Gia đình văn hóa”, tổ chức tốt việc đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” theo quy định. Năm 2022, toàn huyện có 22.148/22.390 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hoá, đạt 98,92%. Cuối năm, qua bình xét có 21.397/22.390 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tỷ lệ 95,56%, tăng 0.24% so với năm 2021.
Xây dựng gia đình văn hóa là vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Tại huyện Đồng Phú, ở mỗi địa phương tùy theo điều kiện, đã thành lập các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và phòng chống bạo lực gia đình, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” … Những hoạt động này ngày càng được người dân quan tâm hơn, chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên.

Nguồn tin: Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 753 | lượt tải:145

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 949 | lượt tải:176

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 591 | lượt tải:87

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1660 | lượt tải:216

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1613 | lượt tải:208
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay17,486
  • Tháng hiện tại320,144
  • Tổng lượt truy cập8,323,285
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây