hoc tap bac

Nét văn hóa trong xây dựng đời sống mới

Thứ sáu - 23/08/2024 04:39
Hưởng ứng cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua, các cấp, các ngành ở huyện Đồng Phú đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt phong trào tổ dân cư xây dựng cổng chào văn hóa đang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao từ Nhân dân.
Năm 2016, Tân Tiến được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), năm 2020 đạt nông thôn mới nâng cao. Đến nay, diện mạo của địa phương như được “khoác” lên mình tấm áo mới, đường làng – ngõ xóm khang trang, sạch đẹp kể cả các tuyến đường nội đồng, đường liên ấp cũng được cấp phối sỏi đỏ, trải nhựa, tráng bê – tông phẳng phiu, ô tô có thể chạy vào tới tận ngõ ấp. Đặc biệt ấn tượng trong bức tranh nông thôn ở đây còn là hình ảnh những chiếc cổng chào văn hóa được xây dựng khang trang từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
Bà Hoàng Thị Nga- Trưởng Ban công tác mặt trận ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến cho biết: trước đây, cổng chào vào các tổ của ấp khá nhỏ, dòng chữ mờ tồn tại một thời gian dài nhưng địa phương không có kinh phí sửa chữa, thay mới. Sau khi ban điều hành ấp họp, vận động người dân đóng góp kinh phí chỉnh trang cổng chào, mua cờ phướn mới thì đến nay 10/10 đường tổ của ấp đã có cổng chào mới. Toàn bộ kinh phí 150 triệu đồng xây dựng cổng chào đều do nhân dân tự nguyện đóng góp. Ban điều hành khu dân cư chịu trách nhiệm lên ý tưởng thiết kế đảm bảo phù hợp với quy mô, kích thước của từng tuyến đường, sau đó họp dân để bàn bạc, thống nhất triển khai.
Với tiêu chí tiết kiệm, tránh phô trương nhưng vẫn thể hiện được sự văn minh, hiện đại, những cổng chào văn hóa đã trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Việc xây dựng cổng chào văn hóa không chỉ mang giá trị văn hóa, tinh thần mà còn góp phần tô điểm cho diện mạo nông thôn mới của địa phương. Đây được xem là một cách tuyên truyền trực quan tác động tích cực vào ý thức của người dân. Sự hiện diện của cổng chào văn hóa thể hiện được sự tôn nghiêm cũng như tô đẹp thêm cho bộ mặt của địa phương.
Được xây dựng vào năm 2023 nhằm chào mừng Đại hội MTTQVN các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, cổng chào khu du lịch Suối Giai, xã Tân Lập đã góp phần tô đẹp thêm cho bộ mặt của địa phương. Cổng chào có chiều cao 8m, rộng 13m, tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa, đã giúp quảng bá hình ảnh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến tham quan. Cũng nhờ chú trọng đến phát triển du lịch, từ đầu năm đến nay lượng khách đến khu dịch lịch Suối Giai lên tới hàng chục nghìn lượt người.
Ngoài ra, nhiều cổng chào tổ dân cư, nhà văn hóa tại xã Tân Lập cũng được xây mới hoặc cải tạo nâng cấp. Những nội dung tuyên truyền không còn phù hợp được đổi thành khẩu hiệu “đoàn kết xây dựng khu dân cư văn minh, sinh thái, nghĩa tình” nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thể hiện quyết tâm đưa Tân Lập tiến lên đô thị loại V. Đến nay, toàn xã đã làm mới được 60 cổng chào văn hóa tại các ấp.
Ông Văn Tài- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Lập cho biết: Cùng với các công trình nhà văn hóa, đường giao thông… cổng chào văn hóa là một trong những thiết chế văn hóa ở cơ sở có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và góp phần hoàn thiện kếu cấu hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mỗi chiếc cổng chào ấp đều thể hiện nét văn hóa riêng biệt, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, làm thay đổi cảnh quan môi trường nông thôn. Với mong muốn chiếc cổng chào văn hóa không chỉ là một địa danh mà còn phải thể hiện được nét văn hóa của khu dân cư, UBMTTQ Việt Nam xã sau khi tham khảo ý kiến của người dân đã đề ra kế hoạch, vận động nhân dân xây dựng cổng chào khang trang vừa mang tính truyền thống lại phù hợp với xu thế hiện đại.
Từ năm 2023 đến nay, các khu dân cư trên địa bàn huyện Đồng Phú đã làm mới, sửa chữa nâng cấp gần 180 cổng chào, trị giá mỗi cổng từ 12 đến 30 triệu đồng. Những cổng chào nằm ngay cửa ngõ ra vào KDC, gắn với khẩu hiệu tuyên truyền về đời sống văn hóa như một cách cổ vũ, động viên, thể hiện quyết tâm của người dân trong khu vực. Trong quá trình xây dựng cổng chào, ngoài việc cân nhắc khẩu hiệu tuyên truyền, các tổ dân cư cũng chú ý kích thước, kiểu dáng phù hợp, hạn chế việc lấn chiếm không gian, cản trở quá trình cứu hộ, cứu nạn, cũng như không bảo đảm mỹ quan đô thị.
Rõ ràng, với chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả tuyên truyền cao, những cổng chào ở các tổ dân cư trên địa bàn Đồng Phú đang phát huy đúng vai trò công năng của nó. Đó vừa là lời chào văn minh đến khách vãng lai vừa thể hiện được tinh thần đoàn kết của cộng đồng, cổ vũ, động viên nhân dân cùng chung tay xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.  

 
Người dân ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến thi công cổng chào văn hóa tại đưởng tổ 11
Khánh thành cổng chào đường tổ 26B, ấp 3, xã Tân Lập

Tác giả: Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Du lich bp
lich
Bao ve nen tang tu tuong cua Dang
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC
 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 
Liên kết
Lấy ý kiến nhân dân (Quảng cáo cố định)
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU

17/2024/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định danh mục tài sảnn cố định đặc thù và danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hoa mòn tài sản cố định vô hình (trừ thương hiệu của đơn vị sự nghiệp công lập) thuộng phạm vi quản lý của tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 05/08/2024

lượt xem: 144 | lượt tải:39

85/KL-TTr

Kết luận thanh tra vViệc chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đối với Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 20/05/2024

lượt xem: 440 | lượt tải:84

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 1470 | lượt tải:316

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 1555 | lượt tải:274

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 1154 | lượt tải:158
Thống kê
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay19,800
  • Tháng hiện tại429,542
  • Tổng lượt truy cập10,539,666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây