Thứ sáu, 29/03/2024, 10:27
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Chú trọng giải pháp trao cần câu để thoát nghèo bền vững góp phần về đích Nông thôn mới vào cuối năm 2021

Chủ nhật - 13/03/2022 21:29 1.080 0
Xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng là địa phương có địa bàn rộng, dân cư đông, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 62% dân số với 14 dân tộc anh em số dân, tỷ lệ hộ nghèo cao, những năm qua, cùng với nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Thống Nhất luôn xác định công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Với phương châm “trao cần câu chứ không trao xâu cá”, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã có nhiều cách làm hay, đột phá, khơi dậy ý chí, nghị lực để người dân nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021.

Có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 5, xã Thống Nhất mới thấy được niềm vui của chị và các con đã thoát khỏi cảnh nghèo khó đã qua. Là mẹ đơn thân, sức khỏe yếu phải nuôi 2 con nhỏ ăn học nhưng không vì thế mà chị phó mặc cho số phận, trái lại, chị luôn có ý chí và khát khao vươn lên thoát nghèo. Nhận thấy sự nỗ lực của chị nên từ năm 2020, chị Hoa được lãnh đạo xã vận động xây dựng căn nhà 47m2 trị giá 60 triệu đồng và hỗ trợ 3 con bò giống. Năm 2021, chị tiếp tục được hỗ trợ xây nhà vệ sinh, đào giếng, mua tivi. Tận dụng nguồn phân chuồng từ đàn bò, chị kết hợp trồng cây ăn trái, hoa màu tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống vướn lên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn 5, xã thống Nhất chia sẽ niềm vui: “Tôi rất cảm động khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, mạnh thường quân giúp gia đình tôi sinh kết. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, làm ăn để phát triển kinh tế. Hôm nay được ở cawnnhaf khang trang là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi, Tôi cảm ơn các địa phương và xã, tất cả thường quân, tất cả mọi người quan tâm đến gia đình tôi, giúp gia đình tôi thóa nghèo”.
Là địa bàn có trên 62% dân cư là đồng bào DTTS, tỷ lệ hộ nghèo cao nên để hoàn thành tiêu chí giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền địa phương rất quan tâm. Ông Vũ Phú Quang – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng cho biết: “Công tác giảm nghèo là một trong những công tác hết sức là quan trọng. Năm 2021, xã Thống Nhất có 87 hộ nghèo, để đảm bảo tỷ lệ số hộ thoát nghèo cho xây dựng nông thôn mới, trên tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền xã Thống Nhất xây dựng kế hoạch, định hướng và phân tích nhu cầu để hỗ trợ các hộ để thoát nghèo.”

Với tinh thần “Trao cần câu chứ không trao xâu cá”, Đảng bộ xã Thống Nhất có cách làm riêng, đó là phân công lãnh đạo chủ chốt, đảng ủy viên nhận theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo theo từng địa bàn phụ trách. Các lãnh đạo chủ chốt, đảng ủy viên không phải hỗ trợ về vốn mà tuyên truyền, hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế, giới thiệu tạo việc làm, đồng thời đề xuất, kiến nghị hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu để các hộ có thêm điều kiện phấn đấu. Nhờ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân, thể hiện tinh thần ý Đảng lòng Dân. Chị Ngô Thị Kim Chi, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn 1, xã Thống Nhất huyện Bù Đăng cho biết:“Trong chi bộ, Ban quản lý thôn, mỗi lần họp tìm ra giải pháp, trước tiên là nhờ ở trên hỗ trợ các nguồn ở trên hỗ trợ được bao nhiêu, ở thôn tạo mọi điều kiện nhận về hết để hỗ trợ các hộ dân tộc thiểu số để người ta thoát nghèo. Ví dụ như bò, công cụ sản xuất, việc làm, nhất là đi cạo mũ, hái tiêu. Mình thấy ai có việc nhận về giao các hộ thiếu việc làm thì mình giới thiệu người ta. Cho nên nói chung là nhờ sự nhiệt tình các anh em trong thôn và bà con ngày càn tin tưởng và nhiệt tình, có việc gì hỗ trợ hết, mình nói sao bà con nghe”.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, hộ ông Điểu Rông ở thôn 1, xã Thống Nhất được sửa chữa nhà ở, xây nhà vệ sinh, kéo điện, hỗ trợ nông cụ sản xuất và 6 con bò giống, trong đó có 2 con từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo của tỉnh, 4 con từ nguồn vốn của huyện. Cùng với con giống, cán bộ xã còn tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng nên đã giúp các hộ phát huy hiệu quả nguồn vốn. Đây là điều kiện, tiền đề để gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Điểu Rông, thôn 1, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng chia sẽ niềm vui: Tôi rất ảm ơn Đảng và Nhà nước quan tâm cho gia đình tôi được 6 con bò, tôi rất mừng, rất phấn khởi lắm. Gia đình cũng ráng tích cực chăm lo để gọi là vì nhờ đàn bò này mới thoát nghèo”.

Hòa chung niềm vui thoát nghèo, ông Điểu Khâm cũng từng là hộ nghèo, được hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Để tính sinh kế lâu dài, gia đình ông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 15 triệu đồng mua bò nuôi nhân đàn. Từ 1 con năm 2018, nay đã tăng lên 5 con và vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Thôn 1 xã Thống Nhất có 231 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70%, tỷ lệ người dân tộc thiểu số cao nhưng đến nay thôn chỉ còn 2 hộ nghèo. Đây là nỗ lực rất lớn không chỉnh chính người dân mà còn có sự đóng góp rất lớn của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ông Vũ Phú Quang – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng cho biết:“Ngay từ đầu chúng tôi đã phân công các đồng chí cán bộ đảng viên, đặc biệt là các đồng chí Đảng ủy viên của Đảng bộ phụ trách các thôn, trên cơ sở đó nắm bắt tình hình các số hộ nghèo trong thôn từ đó tham mưu cho Bản chấp hành, cũng như ban công tác giảm nghèo để xác định các nhu cầu của các hộ nghèo, trên cơ sở đó, ngoài nguồn lực tỉnh, huyện hỗ trợ, địa phương sẽ vận đọng các tổ chức các nhân, mạnh thường quân hỗ trợ. Trong năm 2021, địa phương chúng tôi vận động xây dựng 14 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở”

Chị Ngô Thị Kim Chi, bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn 1, xã Thống Nhất huyện Bù Đăng cho biết thêm: “Trên Đảng ủy phân công về, ví dụ ở thôn này có 4 hộ nghèo, tôi cùng với các ban ngành đoàn thể thường xuyên quan tâm. Giúp đỡ các hộ có sinh kế phát triển kinh tế gia đình, ổn định lâu dài tùy thuộc hoàn cảnh của mỗi gia đình. Ví dụ như: hộ nào có điều kiện chăn nuôi thì cấp bò; Hộ nào có ngành nghề thì mình giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng để tạo việc làm cho người ta.”

Nhờ sự cách làm hay, sáng tạo và nhất là sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị với phương châm “trao cần câu chứ không trao xâu cá”, để không ai bị bỏ lại phía sau, năm 2021, xã Thống nhất có tổng 87 hộ nghèo, 60 hộ cận nghèo; cuối năm thoát 61 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo. Trong đó có hộ dân tộc thiểu số là 52 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo. Kết quả này là sự cố gắng nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thống Nhất, khẳng định tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội, tăng cường sự gắn kết giữa các dân tộc góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm 2021 vì một Thống Nhất đoàn kết, phát triển.
Ông Điểu Rông, thôn 1, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng (bìa phải) được hỗ trợ bò giống giúp gia đình thoát nghèo

Nguồn tin: Lê Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 630 | lượt tải:134

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 836 | lượt tải:160

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 485 | lượt tải:76

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1534 | lượt tải:203

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1492 | lượt tải:200
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay14,884
  • Tháng hiện tại409,765
  • Tổng lượt truy cập7,980,967
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây