Thứ năm, 25/04/2024, 06:57
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Ký ức người bếp trưởng đặc biệt

Thứ năm - 27/01/2022 02:14 1.287 0
Ông Hồ Văn Nhật, Trưởng ban điều hành bếp cơm tình thương Bệnh viện đa khoa tỉnh là người điềm đạm, hiền lành, ít nói. Hơn 20 năm gắn bó với hoạt động thiện nguyện, ông đã vinh dự được tỉnh chọn cử 3 lần đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích hoạt động từ thiện xã hội. Ông là tấm gương sáng về lòng nhân ái.

Một buổi chiều cuối năm, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức bữa cơm thân mật gặp gỡ các thế hệ lãnh đạo hội và những người cộng sự thân thiết, để chia tay ông Hồ Văn Nhật sau hàng chục năm lao động, cống hiến. Ông vừa bước sang tuổi 77, giờ là lúc ông được nghỉ ngơi bên gia đình. Trong không gian đầm ấm, ông gửi lời cảm ơn, tri ân các thế hệ lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, nhà hảo tâm đã động viên, giúp đỡ để ông hoàn thành nhiệm vụ.

Với chất giọng trầm ấm, nhỏ nhẹ, hiền lành, ông tâm sự: Đầu năm 1998, sau ngày tái lập tỉnh 1 năm, Hội CTĐ tỉnh đã thành lập câu lạc bộ (CLB) mang tên Hội Tán trợ (nay đổi tên là CLB Người tình nguyện cho phù hợp với quốc tế). Những năm đầu mới thành lập, CLB có 52 hội viên, hiện nay chỉ còn dăm người tham gia hoạt động. Tôn chỉ, mục đích của CLB là kịp thời cứu tế cho những ca bị tai ương, hoạn nạn trong xã hội. Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đã mời tôi đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm CLB.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hoa tri ân ông Hồ Văn Nhật trong buổi chia tay đầm ấm

Đáng nhớ nhất là cuối năm 1999, CLB đã viết bài gửi về Báo Công an TP. Hồ Chí Minh để nhờ cứu trợ cho 1 trường hợp bị bỏng toàn thân tại Km14, quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Kết quả, cơ quan báo chí ấy đã lấy sự kiện này làm điển hình báo cáo tại cuộc họp cuối năm với Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về công tác từ thiện của báo thành đạt nhất năm. Những năm sau đó, CLB đã thành lập được 4 lớp học tình thương tại thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố), gồm cả việc tài trợ lương giáo viên 4 năm liền cho các lớp học đó. Ngoài ra, còn vận động xây dựng được 3 phòng học tình thương cho trẻ em tại Đồng Xoài, Đồng Phú và huyện Bù Đăng; xây dựng 3 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tài trợ thuốc, bông băng, cồn, gạc, phương tiện cho chốt sơ cấp cứu tại cầu 38 ở huyện Bù Đăng trong hàng chục năm liền - nơi được xem là điểm nóng nhất, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông khi qua địa bàn tỉnh.

Năm 2000, tôi được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, giao lưu với các tỉnh bạn. Tôi ấn tượng với mô hình bếp cơm từ thiện tại bệnh viện do một báo cáo viên của tỉnh Đồng Tháp tham luận tại diễn đàn của đại hội. Trở về Bình Phước, ý tưởng thành lập bếp cơm cứ mãi ấp ủ và thôi thúc trong lòng. Thế rồi, cuối năm đó, viên gạch đầu tiên xây dựng bếp cơm cũng đã được đặt xuống trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Người cộng sự đắc lực và cũng là nguồn động lực to lớn để ông Nhật vững tâm nhận nhiệm vụ Trưởng ban điều hành Bếp cơm tình thương là bà Dương Thị Tuyết, lúc bấy giờ là Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cũng là người bạn đời của ông.

Gây dựng được bếp cơm đã khó nhưng duy trì bền vững và ngày càng phát triển cho đến tận bây giờ là cả một quá trình nan giải, khi mà chưa tìm được nhà tài trợ ủng hộ thường xuyên cho bếp cơm. Nhưng rồi cái “duyên lành” của công tác thiện nguyện đã đến, 22 năm bếp cơm vẫn đỏ lửa ấm áp mỗi ngày. Có người từng đi đây đi đó cho biết, chưa có nơi nào như ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước. Bệnh nhân được nuôi ăn ngày 3 bữa, có đủ nước sôi, nước lọc, vài hôm lại có quà bánh, trái cây tráng miệng. Lúc chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày, bếp cơm lo hơn 700 suất ăn. Nhiều bệnh nhân cho biết, họ rất cảm động vì những lúc khó khăn nằm viện mà có cơm ăn ngày 3 bữa và đầy đủ món ngon, thậm chí ngon hơn ở nhà. 

Buổi chia tay ông Hồ Văn Nhật diễn ra rất đầm ấm, đầy ý nghĩa

“Chứng kiến bệnh nhân và người nhà của họ vui vẻ xen lẫn xúc động đón nhận những suất cơm yêu thương, đó chính là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa vì cộng đồng” - ông Nhật chia sẻ.

Luôn trăn trở phải làm sao duy trì bếp cơm để những bệnh nhân xa nhà, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đồng bào dân tộc thiểu số khi đau ốm phải nằm bệnh viện điều trị có được bữa cơm. Và thật may mắn, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành quan tâm, Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi công đoàn viên trong hệ thống ủng hộ bếp cơm, mỗi người 1kg gạo. Sự quan tâm, chăm lo thiết thực này đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, các nhóm thiện nguyện từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đều đã có mặt tại bếp cơm. Mỗi nhóm đăng ký nấu cơm 1 ngày. Từ dạo ấy, bảng đăng ký nấu ăn luân phiên đã không còn chỗ trống. Các nhà hảo tâm khác muốn làm từ thiện như thế cũng phải đợi rất lâu. Thật là một hiện tượng trong cuộc đời làm từ thiện.

Bây giờ tóc đã nhuốm màu thời gian, khi đã tìm được người thay thế cho việc chăm lo và quản lý bếp cơm, ông đã yên tâm và tự thưởng cho mình sự nghỉ ngơi xứng đáng bên gia đình. Là người con dân Việt, khi được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, được ngồi trong hội trường Ba Đình, viếng lăng Bác, ăn nghỉ tại nhà khách Chính phủ, ông cảm nhận rõ giá trị cuộc sống, cảm nhận được việc làm từ thiện thật có ý nghĩa cho bản thân và cuộc đời. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thấu hiểu và sắp đặt công việc thiện vào đúng con người ông, để ông được cống hiến và được hưởng niềm vinh dự đó. 

22 năm làm công tác thiện nguyện, không hưởng lương, trợ cấp, không một đòi hỏi cho bản thân, một quãng thời gian rất dài đối với một đời người. Như bông hoa thắm giữa đời thường, ông thật đáng trân trọng và khâm phục.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 754 | lượt tải:145

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 952 | lượt tải:176

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 595 | lượt tải:87

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1662 | lượt tải:217

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1617 | lượt tải:209
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay16,566
  • Tháng hiện tại330,451
  • Tổng lượt truy cập8,333,592
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây