Thứ sáu, 19/04/2024, 11:10
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Lương y của người nghèo

Thứ hai - 28/02/2022 02:18 1.615 0

Sớm kế thừa những phương pháp chữa bệnh đông y gia truyền từ cha ông để lại, lương y Nguyễn Văn Ga (ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú) đã có hơn 22 năm chữa bệnh cứu người. Với tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc, ông đã góp phần thắp lên niềm tin vào cuộc sống cho nhiều bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”.

Nâng cao y đức, y thuật

Trong căn nhà nhỏ thơm mùi các vị thuốc đông y, chúng tôi được nghe lương y Nguyễn Văn Ga chia sẻ cơ duyên đến với nghề y. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm thuốc, ông được thụ hưởng và tiếp quản nhiều bài thuốc quý của gia đình. Ngay từ nhỏ, ông đã được chỉ dạy và thấu hiểu đạo lý của ngành y, nắm giữ các kiến thức về công dụng của các loại lá thuốc, kỹ thuật bốc, sắc thuốc; theo người lớn đi tìm hái lá thuốc tận trong rừng… Từ những chuyến đi này, đã hun đúc trong ông niềm đam mê nghề chữa bệnh bằng các loại thuốc nam.

Lương y Nguyễn Văn Ga khám và bốc thuốc cho người bệnh

Mặc dù cả ông nội và cha đều rất giỏi về đông y nhưng chỉ là nghề gia truyền mà chưa qua bất kỳ trường lớp nào. Để nâng cao kiến thức và có cơ sở pháp lý hành nghề, năm 1994, ông tham gia học lớp đông y ở tỉnh Bến Tre, có nhiều cơ hội được học tập những phương thức mới về chữa bệnh bằng đông y. Đồng thời, ông đã cải tiến những phương pháp cũ của cha ông để lại, tạo thành những cách chữa bệnh mới, hiệu quả cao hơn. Năm 1996, ông rời tỉnh Bến Tre lên Bình Phước lập nghiệp bằng nghề nông. Hằng ngày, ông tiếp xúc với nông dân lao động nghèo, lúc ốm đau, bệnh tật, nhiều người không có điều kiện khám, chữa bệnh. Bởi vậy, suốt 22 năm qua, ông đã khám, bốc thuốc miễn phí cho tất cả người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Ông Ga chia sẻ: “Bác Hồ đã dạy, sứ mệnh của người thầy thuốc là cứu người, coi họ như người thân của mình. Vì vậy, phần thưởng lớn nhất của tôi khi làm thầy thuốc chính là chứng kiến sự bình phục của bệnh nhân. Họ khỏe mạnh mình cũng thấy an lòng, của cải, vật chất không phải mục đích chính của mình. Cứ mỗi lần nghe điện thoại của bệnh nhân gọi, báo tin đã khỏi bệnh là tôi mừng lắm. Nhiều trường hợp, tiện đường họ còn tới thăm tôi. Tôi nghĩ, nếu các bài thuốc nam được nghiên cứu và kiểm nghiệm đưa vào chữa trị, sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn”.

…Vì bệnh nhân nghèo

Để tạo điều kiện cho người nghèo đến khám, chữa bệnh, bốc thuốc, năm 2002, ông mở phòng khám từ thiện tại nhà. Từ đó, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều bệnh nhân nghèo. Hiện ông khám, bốc thuốc và chữa trị các bệnh thông thường như: Đau lưng, nhức mỏi, sưng, trật gân, gãy chân tay, cảm cúm, ho, sổ mũi, đau bụng, tiêu chảy cấp, trị rắn độc cắn và các bệnh về gan, phổi... Đặc biệt, các bệnh viêm amidan, tiêu chảy cấp, rona thần kinh, ông chữa một lần khỏi hẳn. Trung bình mỗi tháng, ông khám và bốc thuốc miễn phí cho khoảng 200 lượt người. Hằng năm, ông còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Phú và các chùa bốc thuốc từ thiện cho người dân nghèo trên khắp địa bàn huyện. Ông Ga luôn làm đúng theo lương tâm của người thầy thuốc, chữa bệnh, cứu người bằng cả tình thương và trách nhiệm. Mỗi bệnh nhân đến chữa bệnh đều được ông khám, tư vấn rất nhiệt tình. Người dân nơi đây từ lâu đã quen với hình ảnh người thầy thuốc hằng ngày tận tụy, chăm chút từng thang thuốc cho bệnh nhân.

Bà Huỳnh Thị Mai, người dân ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi cho biết: Tôi bị bệnh tim, hay mệt mỏi, thêm bệnh đau lưng, gia đình lại khó khăn. May mắn là những lúc bệnh tật, gia đình tôi được cậu Bảy Ga bốc thuốc cho uống miễn phí. Đến nay, bệnh đỡ nhiều, ăn ngon, ngủ ngon, xương khớp đỡ đau nhức.

Để có thuốc chữa bệnh cho người dân, lương y Nguyễn Văn Ga đã tìm và sưu tầm rất nhiều loại cây dược liệu quý trồng quanh nhà với khoảng hơn 30 loại. Dẫn chúng tôi thăm vườn cây thuốc Nam mấy chục năm tuổi ông kể về tác dụng của từng loại cây thuốc quý như cây bó xương, bách xanh, đầu khấu, vọng cắt... Từ những loại cây này, cùng những bài thuốc đặc trị ông tự bào chế mà nhiều người bệnh đã được chữa khỏi. Theo ông, chữa bệnh không khó, phải tìm ra căn nguyên của bệnh, phải dùng đúng cây thuốc, chế biến đúng liều lượng thì sẽ khỏi. Người thầy thuốc không chỉ trị bệnh cho người mà còn dạy họ cách phòng bệnh. Ngoài ra, để có đủ thuốc cho bệnh nhân, hằng tuần, ông đi khắp nơi để tìm cây thuốc.

Với những đóng góp của mình, lương y Nguyễn Văn Ga đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng kỷ niệm chương, bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất chính là sức khỏe của cộng đồng, là niềm vui, niềm hạnh phúc của những bệnh nhân nghèo được giúp đỡ lúc ốm đau, hoạn nạn.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 734 | lượt tải:142

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 925 | lượt tải:173

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 562 | lượt tải:86

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1629 | lượt tải:212

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1588 | lượt tải:207
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay13,551
  • Tháng hiện tại243,325
  • Tổng lượt truy cập8,246,466
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây