Thứ ba, 16/04/2024, 07:57
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Chuyên đề sinh hoạt tư tưởng tháng 4/2021: VK96 Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt – Điểm cuối Đường Trường Sơn huyền Thoại

Thứ sáu - 19/11/2021 02:34 2.648 0
Như chúng ta đã biết, trong công cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, toàn quân toàn dân ta đã trải qua bao khó khăn gian khổ, đã làn nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc đại tháng mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Để làm nên chiến công rạng ngời trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Hậu phương miền Bắc luôn luôn là chỗ dựa vững chắc của chiến trường miền nam. Hơn 20 năm trường kỳ kháng chiến, từ hậu phương miền Bắc đã chi viện mọi nguồn lực cho miền Nam đánh mỹ và đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh là con đường chiến lược phát triển để thực hiện sứ mệnh lịch sử này.

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự, tuyến Hậu cần chiến lược từ miền Bắc vào tới miền Nam. Hệ thống này vận chuyển, cung cấp binh lực, vật chất hậu cần và vũ khí chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 16 năm từ 1959  đến 1975. Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị triển khai các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, vận tải, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Sau 16 năm, Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài là 20.000km với 5 đường trục dọc và 21 trục ngang, vượt qua dãy Trường Sơn và nhiều đường tránh là một mạng dọc ngang tạo nên một mặt trận cầu đường, hoạt động trên diện tích 132.000km2, qua 21 tỉnh thành của Việt Nam - Lào - Campuchia. Đường Trường Sơn tuyến đường vận tải chiến lược lớn nhất trong lịch sử quân sự Việt Nam và thế giới. Các lực lượng công binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến khoảng 120.000 người đã tham gia mở đường, tạo nên một mạng lưới liên hoàn vững chắc. Với 17.000 km đường ô tô, 5.000km đường ống xăng dầu, 3.140km đường kín cho xe chạy ban ngày, 500km đường sông, 300km đường giao liên, 14.000km đường dây thông tin. Để chi viện cho chiến trường miền nam, Trung ương đã quyết định xây dựng mạng lưới đường Trường Sơn kéo dài và đi qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Kom Tum, Gia Lai, Đăk Lắc, Đăk Nông và Bình Phước là đoạn cuối đường Hồ Chí Minh.

Thành tích trên tuyến Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (trong đó có đoạn đầu mối cuối cùng ở Bình Phước) mãi mãi được khắc ghi trong ký ức và tình cảm của bao thế hệ đồng chí, đồng bào. Những cung đường giao liên - vận tải và hậu cần trên địa bàn Bình Phước trong hệ thống Đường Trường Sơn hùng vĩ mãi mãi là những di tích đáng tự hào trong lịch sử truyền thống của địa phương.

 
   
 

Ngày nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có rất nhiều địa điểm ghi dấu của con đường huyền thoại Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, trong đó tiêu biểu có 08 di tích: 03 di tích quốc gia đặc biệt Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 (xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập); Bồn xăng - Kho nhiên liệu VK98 (xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh) và Điểm cuối đường Hồ Chí Minh - 1973 (thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành); 01 di tích quốc gia Bồn Xăng - Kho nhiên liệu VK99 (xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh); 04 di tích nằm trong Danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh được UBND tỉnh phê duyệt, đó là Đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh (thuộc ấp 5B, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh; ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp và khu phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng), di tích Căn cứ Nửa Lon (xã Đường 10, huyện Bù Đăng). Đây là những di tích có ý nghĩa hết sức quý báu để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho các thế hệ trẻ.
Tổng quan về Di tích Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96

Ngày 14/3/1975, xăng dầu đã vào đến Bù Gia Mập tại Tổng kho nhiên liệu VK96, từ đây, nguồn xăng dầu được bí mật vận chuyển về Tổng kho nhiên liệu VK98, VK99 ở Lộc Ninh, sau đó cung cấp cho hoạt động trên các chiến trường, góp phần quan trọng vào những trận thắng lớn, đặc biệt là trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Di tích Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 còn có những tên gọi khác như: Ký hiệu K22, O30, sau này sử dụng mật danh VK. Tại di tích hiện nay còn sáu hố chôn bồn xăng và các rãnh chôn đường ống dẫn, nằm cách đường tuần tra Vườn quốc gia Bù Gia Mập khoảng 500m. Các hố chôn bồn đều có hình chữ nhật, diện tích mỗi hố chôn bồn có chiều ngang khoảng 4 - 5m, chiều dài khoảng 8 - 12m, chiều sâu khoảng 1 - 2m nằm dọc phía bên phải đường rừng rẽ vào di tích. Tất cả các rãnh chôn đường ống dẫn xăng dầu vào các bồn đều có hướng từ đường tuần tra vào các bồn.

Di tích Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 tọa lạc tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Di tích thuộc hệ thống di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Đường Hồ Chí Minh là cầu nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, hệ thống đường ống xăng dầu đã đáp ứng yêu cầu cấp thiết nhằm phục vụ cho cuộc chiến tranh quy mô và thần tốc. Từ năm 1968 cho đến năm 1975, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu được hình thành với nhiều nhánh, nhiều đoạn song song, nhiều đoạn nối ngang... có tổng chiều dài trên 5.000 km. Ngày 14/3/1975, xăng dầu đã vào đến Bù Gia Mập tại Tổng kho nhiên liệu VK96, từ đây, nguồn xăng dầu được bí mật vận chuyển về Tổng kho nhiên liệu VK98, VK99 ở Lộc Ninh, sau đó cung cấp cho hoạt động trên các chiến trường, góp phần quan trọng vào những trận thắng lớn, đặc biệt là trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Di tích Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 còn có những tên gọi khác như: Ký hiệu K22, O30, sau này sử dụng mật danh VK. Tại di tích hiện nay còn sáu hố chôn bồn xăng và các rãnh chôn đường ống dẫn, nằm cách đường tuần tra Vườn quốc gia Bù Gia Mập khoảng 500m. Các hố chôn bồn đều có hình chữ nhật, diện tích mỗi hố chôn bồn có chiều ngang khoảng 4 - 5m, chiều dài khoảng 8 - 12m, chiều sâu khoảng 1 - 2m nằm dọc phía bên phải đường rừng rẽ vào di tích. Tất cả các rãnh chôn đường ống dẫn xăng dầu vào các bồn đều có hướng từ đường tuần tra vào các bồn.

Với giá trị lịch sử tiêu biểu, di tích Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96 huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước nằm trong hệ thống di tích Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ngày 09/12/2013.
Di tích Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Bình Phước có giá trị lịch sử tiêu biểu mang tầm quốc gia, có phạm vi và tầm ảnh hưởng lớn đối với công cuộc kháng chiến chống Mỹ, có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Hệ thống Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh không chỉ là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng, đưa người, đưa vũ khí, hàng hóa tiếp tế cho chiến trường miền Nam mà nó còn là con đường nối hậu phương miền Bắc với tiền tuyến miền Nam, thể hiện ý chí kiên cường, sự mưu trí dũng cảm của quân và dân ta. Có thể nói đường Hồ Chí Minh là một công trình vĩ đại nói lên ý chí quyết thắng, tinh thần dũng cảm và sáng tạo phi thường của dân tộc Việt Nam, là một nhân tố quyết định trực tiếp đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Ngày nay, di tích VK96 nằm trong Vường Quốc gia Bù Gia Mập với các yếu tố thiên nhiên, cảnh quan tươi đẹp như: các cánh rừng xanh nguyên sinh bát ngát, các thác nước đẹp…

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 210km nằm trong đoạn cuối của dãy Trường Sơn Nam khu vực đặc trưng cho sự chuyển tiếp từ vùng cao đồi núi Tây Nguyên xuống vùng thấp Đông Nam Bộ, thuộc huyện Bù Gia Mập; phía Tây, Tây Bắc giáp ranh với nước bạn Campuchia với đường vành đai biên biên giới dài 72km; phía Đông, Đông Bắc giáp ranh với tỉnh Đắk Nông 

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đa dạng về hệ sinh thái rừng, phần lớn rừng còn nguyên sơ và có tính đa dạng sinh học rất cao, là nơi bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, trong đó có một số loài nằm trong sách đỏ và có nguy cơ tuyệt chủng.

Đến thăm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập vào mùa mưa bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cánh rừng xanh bát ngát với những cây gỗ lớn thuộc họ dầu, bằng lăng, họ đậu, họ vang ... và những thác rất đẹp như: Thác Đắk Bô (Thác 3 tầng) Thác Lưu Ly, thác Đắk Rốt, Thác Đắk Mai ... Nhưng đến đây vào mùa khô bạn sẽ thấy rừng với một diện mạo hoàn thoàn khác, bởi sinh cảnh rừng nửa rụng lá đặc trưng cho hệ sinh thái nơi đây (Mùa khô một số cây của họ Dầu, họ Bằng lăng và một số khác sẽ rụng lá hoàn toàn, nhưng đến mùa mưa thì những mầm non lại bắt đầu chớm để hình thành một khu rừng xanh bát ngát).

Không những vậy chúng ta còn bắt gặp nhiều loài lan rừng đua nhau khoe sắc và các khu rừng gõ đỏ rất đẹp giống như cảnh rừng mùa thu với những chiếc lá non tạo thành một vùng màu đỏ rực khiến du khách phải ngỡ ngàng với cảnh sắc nơi đây, thích hợp cho những ai muốn chụp ảnh phong cảnh tự nhiên. 

Ngoài những sinh cảnh và thác nước hùng vĩ, thơ mộng, thì đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập du khách còn được ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm: Nai, Hươu, Vọoc ngũ sắc, Vượn đen má vàng, khỉ đuôi lợn, khỉ mặt đỏ, những chú cu li có đôi mắt to hiền lành, nhút nhát luôn ngủ vào ban ngày và kiếm ăn vào ban đêm và rất nhiều các loài thú khác như : Hồng hoàng, cao cát, Niệc mỏ vằn, vàng anh, dù dì phương đông, Gà lôi hông tía, gà so cổ hung ...vv.

Ngoài ra, du khách còn có thể thăm lại những di tích qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ như Sân bay Bù Gia Mập, Bếp Hoàng Cầm, Chốt Mỹ, điểm cuối của đường ống dẫn dầu 5000 km, hang dơi, hang nai, thăm khu vườn bảo tồn gen thực vật rộng 50ha, tuyến tuần tra biên giới dọc theo con suối Đak Huýt thơ mộng là ranh giới Việt Nam - Campuchia.

Đồng thời nơi đây còn có nhiều giá trị nhân văn của các dân tộc bản địa (người S’tiêng, M’nông) như Lễ hội đâm trâu, Lễ hội mừng lúa mới, ẩm thực đặc sắc (canh thục, canh bồi, cơm lam), nghề truyền thống (đan lát, dệt thổ cẩm).

Với những phong cảnh đẹp và đặc trưng cùng với hệ động, thực vật đa dạng phong phú, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập rất thích hợp cho những du khách muốn thăm quan chụp ảnh về thiên nhiên hoang dã, xem chim, cắm trại, du lịch mạo hiểm ...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 716 | lượt tải:141

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 905 | lượt tải:167

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 552 | lượt tải:84

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1610 | lượt tải:208

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1570 | lượt tải:206
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay9,527
  • Tháng hiện tại193,233
  • Tổng lượt truy cập8,196,374
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây