Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Phước

https://vhttdlbinhphuoc.gov.vn


Văn minh du lịch: Phải bắt đầu từ ý thức

Nhiều năm trở lại đây, trảng cỏ Bù Lạch (xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi. Đặc biệt, mỗi dịp lễ, tết, lượng du khách đến đây lên đến hàng ngàn lượt. Đây là tín hiệu rất tốt về sự khởi sắc du lịch của huyện Bù Đăng nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là nhiều người khi đến đây lại rất thiếu ý thức, vô tư xả rác sau khi rời đi, gây nên sự nhếch nhác cho địa điểm vốn vô cùng nên thơ và tuyệt đẹp này.

“Mang đến phải mang về”

Trảng cỏ Bù Lạch vốn được thiên nhiên ban tặng khung cảnh yên bình, không gian rộng lớn, bao quanh là bờ hồ tuyệt đẹp với rừng cây tự nhiên… là địa điểm du lịch, thưởng ngoạn lý tưởng. Điều này lý giải tại sao khi tìm từ khóa “Trảng cỏ Bù Lạch” thì chỉ trong 0,48 giây, hệ thống Google cho ra kết quả trên 200.000 lượt thông tin về địa danh này. Đây là niềm tự hào của người dân Bình Phước.

Đến với trảng cỏ, du khách không phải trả phí tham quan, được thoải mái bày tiệc vui chơi, ăn uống. Không bị kiểm soát nên du khách cũng tự do xả rác sau khi ra về

Đi cùng với sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” thì môi trường luôn là vấn đề nhức nhối tại mỗi điểm du lịch và trảng cỏ Bù Lạch cũng không tránh khỏi điều này. Bởi trải dài xuyên suốt bìa rừng, dọc theo bờ hồ là rác thải đủ loại: ly, chén nhựa, vỏ lon bia, thùng bia, bịch ni-lon… Đa số là rác thải sinh hoạt do du khách mang đến… nhưng lại quên mang về.

Để du khách khi đến trảng cỏ vẫn được thấy vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, thời gian qua, Đoàn xã Đồng Nai phối hợp lực lượng dân quân thường trực của xã thường xuyên dọn dẹp rác, làm sạch môi trường tại trảng cỏ sau mỗi đợt khách du lịch rời đi.

Trong đội tình nguyện dọn rác giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan cho trảng cỏ nhiều năm nay, anh Trần Hữu Hải, Tiểu đội trưởng dân quân thường trực Ban CHQS xã Đồng Nai chia sẻ: Du khách đến trảng cỏ thường tập trung ở ven hồ, những nơi có phong cảnh đẹp, thoáng mát. Vào dịp tết, lễ, lượng khách không chỉ trong tỉnh mà còn ở ngoài tỉnh về đây rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều du khách sau khi rời đi đã vô tư xả rác, không dọn dẹp trả lại cảnh quan như cũ.

Để đảm bảo cảnh quan, môi trường sạch đẹp tại trảng cỏ, đội tình nguyện của Đoàn xã Đồng Nai và lực lượng dân quân thường trực phải thường xuyên thu gom rác thải dọc bìa rừng, bờ hồ những nơi có cảnh quan đẹp du khách thường tụ tập vui chơi

Cũng là thành viên trong đội tình nguyện, anh Hoàng Dương Dũng, đoàn viên xã Đồng Nai cho biết: Đến hẹn lại lên, sau mỗi dịp lễ, tết thì đội tình nguyện ra quân dọn dẹp rác thải trên trảng cỏ, chủ yếu là rác sinh hoạt làm mất mỹ quan nơi đây. Rất mong mỗi du khách khi đến tham quan, vui chơi nâng cao ý thức hơn bằng cách không xả rác bừa bãi, hãy dọn dẹp, gom rác gọn gàng trước khi rời đi.

Hiện nay, du khách đến tham quan tại trảng cỏ Bù Lạch vẫn chưa phải mất phí, được thoải mái vui chơi, giải trí, câu cá... Tuy nhiên, khi được miễn phí thì mong rằng ý thức của du khách phải nâng lên. Bởi rác tại trảng cỏ chủ yếu do con người mang đến, nếu mỗi người có ý thức một chút, “hãy mang về những gì mình mang đến” thì cảnh quan trảng cỏ sẽ luôn thơ mộng, bình yên.

Anh HOÀNG DƯƠNG DŨNG
Đoàn viên xã Đồng Nai

Đừng để “cha chung không ai khóc”

Ngoài thành lập đội tình nguyện dọn vệ sinh tại trảng cỏ, Đoàn xã Đồng Nai còn vận động, tuyên truyền du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khi tham quan du lịch tại đây. Chị Thị Na, Bí thư Đoàn xã Đồng Nai cho biết: Rác thải tại trảng cỏ Bù Lạch là vấn đề đội tình nguyện rất trăn trở. Bởi nếu không có đội tình nguyện làm sạch môi trường thì sẽ đánh mất hình ảnh một trảng cỏ đẹp, bình yên và thơ mộng. Nhưng lâu dần việc làm của chúng tôi như một điều mặc định đối với du khách, xem việc dọn rác tại trảng cỏ là nhiệm vụ của đội tình nguyện, đoàn viên. Trong khi đoàn viên còn nhiều việc phải làm, không thể chỉ đi dọn rác cho du khách. Rất mong chính quyền cấp trên có biện pháp lâu dài để xử lý vấn đề rác thải, trả lại môi trường trong sạch cũng như hình ảnh về một trảng cỏ Bù Lạch làm say lòng du khách gần xa mỗi khi đến đây.

Sau những ngày trải qua kỳ nghỉ lễ dài ở thành phố đông đúc, du khách Nguyễn Thanh Sang (tỉnh Bình Dương) tìm đến trảng cỏ Bù Lạch với mong muốn được tận hưởng không khí trong lành, khung cảnh bình yên bên gia đình. Anh Sang cho biết: Mới tới đây, tôi thấy môi trường rất trong xanh, bao quanh bờ hồ là hàng cây cổ thụ tỏa bóng mát. Song bên cạnh đó, triền bờ hồ, những nơi có phong cảnh đẹp lại có rác sinh hoạt… Giá như mỗi du khách đến đây đều có ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan chung thì sẽ đẹp và sạch hơn.

Du khách Nguyễn Thanh Sang (bên trái) đến từ tỉnh Bình Dương thích thú với phong cảnh và thiên nhiên ở trảng cỏ Bù Lạch

Vào dịp cuối tuần, lễ, tết, mỗi ngày trảng cỏ Bù Lạch đón lượng khách rất lớn, có thời điểm cao nhất đến 1.000 lượt du khách trong ngày. Đây là khởi sắc đối với du lịch của địa phương nhưng điều này cũng tạo nên áp lực rất lớn về vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan tự nhiên của điểm du lịch này. 

Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Nguyễn Thái Hà cho biết: Việc vận động đoàn viên và lực lượng dân quân thường trực của xã thường xuyên thu gom rác tại trảng cỏ mang tính chất phong trào, chỉ được một phần nào đó. Hiện xã chưa có nguồn kinh phí bố trí cho việc bảo vệ môi trường ở các điểm du lịch trên địa bàn, trong đó có trảng cỏ Bù Lạch và thác Voi. 

Để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, đã đến lúc các đơn vị chủ quản liên quan cần có sự phối hợp để đưa ra giải pháp hợp lý nhằm đảm bảo lâu dài vấn đề vệ sinh môi trường không chỉ ở trảng cỏ Bù Lạch, thác Voi mà tại tất cả điểm du lịch, để phát huy giá trị những danh thắng, cảnh quan địa phương.

Với điều kiện khó khăn của địa phương như hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị các cấp hỗ trợ một phần kinh phí hằng năm nhằm huy động lực lượng dọn vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan của trảng cỏ. Đồng thời đề nghị đơn vị chủ quản có biện pháp hỗ trợ để đảm bảo dịp cuối tuần du khách đến tham quan, du lịch có không gian vui chơi lành mạnh, vệ sinh môi trường.

Chủ tịch UBND xã Đồng Nai
NGUYỄN THÁI HÀ

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây