Thứ sáu, 19/04/2024, 19:20
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Lợi ích đa tầng từ khoảng xanh đô thị

Thứ sáu - 12/11/2021 02:38 1.483 0
Sau ngày làm việc căng thẳng, có một không gian xanh để thư giãn, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi - đó là ước mơ chung của người dân đô thị. Trong thời gian qua, đã có nhiều công viên, tiểu cảnh được UBND thành phố Đồng Xoài hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần cải tạo không gian xanh, môi trường sống đúng với chủ trương xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống.

Khoảng xanh giữa lòng đô thị 

Công viên Xoài ở khu phố Phú Thịnh, phường Tân Phú hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4-2021. Với diện tích 2,4 ha, bao phủ xung quanh là hàng trăm loại cây xoài lớn, nhỏ. Công viên còn là địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử địa danh Đồng Xoài. Công viên được thiết kế trong các khu dân cư là cách làm mới của UBND thành phố Đồng Xoài nhằm gia tăng không gian cho đô thị. 

Công viên được thiết kế thoáng đãng với nhiều tiểu cảnh, phân khu vui chơi bám theo dòng suối, là nơi dạo bộ, nghỉ ngơi, thư giãn… phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập và sinh hoạt cộng đồng của người dân. Với nhiều chức năng nên từ sau ngày hoàn thành, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của mọi lứa tuổi đã lựa chọn nơi đây là nơi luyện tập, trong đó có CLB Zumba Bình Phước.

Có một khoảng xanh đó chính là cách để người dân thư giãn sau một ngày bận rộn. Trong ảnh: Người dân đang rèn luyện thể dục thể thao tại công viên trên đường Trương Công Định, phường Tân Phú (TP. Đồng Xoài)

Chị Nguyễn Thị Hồng, thành viên CLB Zumba Bình Phước cho biết, công viên Xoài đáp ứng khá đầy đủ yếu tố để CLB hoạt động và đến rèn luyện, như: Có địa điểm gần với nơi ở của các thành viên, khuôn viên rộng rãi, mát mẻ, ít bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh… “Theo sự phát triển đô thị, khi những căn nhà cao tầng "mọc" lên nhiều, đồng nghĩa không gian xanh sẽ bị thu hẹp, việc bố trí những công viên, tiểu cảnh giữa các khu dân cư là rất cần thiết, để mọi người, đặc biệt là các em nhỏ có nơi vận động, thư giãn thoải mái” - chị Hồng bày tỏ.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, TP. Đồng Xoài đã đầu tư và đưa vào sử dụng 8 công viên, hoa viên, tiểu cảnh với quy mô khác nhau tại các khu dân cư. Trong năm 2021, UBND thành phố cũng khánh thành thêm Công viên Suối Cam và Công viên Xoài… đã góp phần cải tạo không gian xanh, qua đó giúp người dân có nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, phù hợp điều kiện đi lại của từng nơi. Đây cũng trở thành những địa điểm để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng, góp phần giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho người dân thành phố sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. 

Chung tay vì "lá phổi xanh" của đô thị 

Là địa điểm công cộng, công viên được ví như lá phổi xanh của đô thị. Chính vì thế, lãnh đạo các cấp luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc bố trí, sắp xếp cũng như phát huy ý thức giữ gìn môi trường sống đến từng cư dân trên địa bàn. Hầu hết các công viên trong khu dân cư đều thiết kế dụng cụ thể dục, thể thao phù hợp nhu cầu sử dụng của từng lứa tuổi. UBND thành phố cũng đã bố trí từng khu vực bán hàng riêng biệt để vừa tạo mỹ quan đô thị vừa đảm bảo sạch sẽ, an toàn… 

Để lá phổi xanh của đô thị thực sự là điểm đến trong lành, lý tưởng, là nơi thư giãn, rèn luyện sức khỏe, ngoài vai trò quản lý của các cấp, ý thức của mỗi người dân là vô cùng quan trọng. Chị Bùi Phương Thanh, phường Tân Phú cho rằng: Sống xanh bây giờ đã trở thành xu thế, vì thế các công viên đã được đầu tư thì người dân cũng mong muốn có thật nhiều cây xanh. Mỗi buổi sáng sớm hay cuối ngày được ra công viên hít thở không khí trong lành khiến người dân cảm thấy rất dễ chịu và sảng khoái. Trong khi đó, anh Phạm Tuấn Phương đề xuất: Ngoài trồng thêm cây xanh, bố trí dụng cụ thể dục thể thao, tại các công viên tôi nghĩ chúng ta cũng có thể duy trì thêm các hoạt động sinh hoạt văn hóa, các CLB nhảy, múa… cũng khiến công viên thêm sinh động và thực sự là điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người dân.

Thành phố ngày càng phát triển, xe cộ đi lại nhiều, thải ra khói bụi và điều đó khiến nhiệt độ trong thành phố ngày càng nóng lên. Khi có nhiều công viên và nhiều cây xanh, đồng nghĩa với thành phố sẽ mát mẻ hơn, làm cho mọi người cảm thấy thoải mái, mát mắt và có nhiều nơi vui chơi, giải trí. Nhiều công viên xanh được hình thành đã thỏa mơ ước nhiều năm nay của nhân dân Đồng Xoài.

Anh PHẠM TUẤN PHƯƠNG, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

Với 3 trụ cột chính để phát triển đô thị Đồng Xoài là: “Thiên nhiên xanh”, “Kinh tế xanh”, “Con người xanh”, UBND thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng và phát triển Đồng Xoài thành đô thị hội tụ thông minh dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa chính trị, kinh tế và văn hóa để nâng cao chất lượng sống, bảo vệ môi trường sinh thái. Thực hiện mục tiêu nêu trên, UBND thành phố đã từng bước hoàn thành các nhiệm vụ như: thiết lập vùng cảnh quan xanh, bảo vệ xung quanh các hồ Suối Cam, suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông, suối Rạt, suối Đá… Đồng thời, phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất 3-5 công viên; xây dựng không gian của thành phố đẹp mọi nơi - sạch mọi chỗ, bước đầu tạo dựng hình ảnh đô thị: Đồng Xoài - thành phố sắc hoa vàng trong tương lai. 

Bài toán phát triển kinh tế, đô thị hóa đang đặt ra những thách thức trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, việc giữ cho cư dân những khoảng xanh quý giá trong lòng thành phố với những công viên rợp sắc hoa, tỏa bóng cây xanh là điều vô cùng ý nghĩa. Chính những khoảng xanh này sẽ phần nào giúp mỗi người giải tỏa được căng thẳng bởi nỗi lo ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, góp phần nâng chất lượng cuộc sống.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 734 | lượt tải:142

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 926 | lượt tải:173

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 562 | lượt tải:86

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1630 | lượt tải:213

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1590 | lượt tải:207
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay14,555
  • Tháng hiện tại247,575
  • Tổng lượt truy cập8,250,716
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây