Thứ ba, 23/04/2024, 18:08
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Bình Phước: Lễ hội Cầu bông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ tư - 14/09/2022 05:41 987 0
Sáng nay 13-9, tại di tích đình thần Tân Khai, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, lễ hội Cầu bông của người Kinh ở Bình Phước.

Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Đạt; Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đăng, thị xã Bình Long và đông đảo người dân cùng dự.

Một tiết mục trống hội biểu diễn trước giờ diễn ra lễ công bố

Lễ hội Cầu bông ra đời vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, gắn với quá trình hình thành các ngôi đình thần và hoạt động sản xuất nông nghiệp của cư dân người Kinh sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cùng với quá trình khai phá và định cư, người Kinh đã mang theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng làng xã đến với vùng đất mới, trong đó có tục thờ cúng Thành hoàng, những bậc tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Hiện nay, lễ hội Cầu bông ở tỉnh Bình Phước được cộng đồng thực hành tại 5 ngôi đình và một miếu thờ Thành hoàng, gồm: đình thần Hưng Long (thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành), đình thần Tân Khai (thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản), đình thần Thanh An (xã Thanh An, huyện Hớn Quản), đình Suối Cạn (huyện Hớn Quản), đình Tân Lập Phú (phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long) và miếu Đức Hòa (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng).

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Quách Thị Ánh và Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Đạt trao giấy chứng nhận danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho các địa phương

 Hằng năm, vào tháng Tám, Chín và Mười (âm lịch), tại các đình thần thường diễn ra nghi thức, nghi lễ cúng tế các vị thần Thành hoàng bổn cảnh. Thông qua hoạt động lễ hội tại đình thần đã phản ánh những ước mơ, khát vọng của cư dân người Kinh đến Bình Phước từ thủa khai sơn mở cõi. Đồng thời đây cũng là dịp để gắn kết cộng đồng, làng xã vượt qua những khó khăn, vất vả của buổi đầu khai sơn phá thạch cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương trên vùng đất mới.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Long Bùi Quốc Bảo và Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh trao giấy chứng nhận cho các địa phương

Thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh phát biểu chúc mừng tại lễ công bố

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao giấy chứng nhận danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống, lễ hội Cầu bông của người Kinh tại các huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đăng và thị xã Bình Long. Với việc lễ hội Cầu bông được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã góp phần nâng tầm giá trị của các di tích, di sản trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 747 | lượt tải:145

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 940 | lượt tải:175

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 584 | lượt tải:87

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1651 | lượt tải:215

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1609 | lượt tải:207
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay13,703
  • Tháng hiện tại300,723
  • Tổng lượt truy cập8,303,864
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây