Thứ sáu, 29/03/2024, 11:51
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Dìu dặt điệu then

Thứ sáu - 30/09/2022 04:21 2.075 0
Dìu dặt điệu then
Bình Phước có 41 dân tộc anh em cùng sinh sống. Mỗi dân tộc mang một bản sắc riêng, góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa đa màu sắc của tỉnh. Và khi nhắc đến đồng bào Tày, Nùng thì có lẽ những làn điệu hát then ngọt ngào, luyến láy cùng âm thanh đàn tính nhẹ nhàng, mộc mạc là điều gợi nhớ nhất về họ.

Đặc biệt hơn, “Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đã chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều này là nguồn động viên khích lệ tinh thần rất lớn để cộng đồng người Tày, Nùng… trên địa bàn tỉnh luyện tập và cùng nhau giữ gìn, bảo tồn giá trị di sản then.

Gìn giữ và phát huy di sản

Những năm 1990, một số cộng đồng người Tày, Nùng ở tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn… di cư vào các huyện Bù Đăng, Đồng Phú, Phú Riềng… của tỉnh Bình Phước để lập nghiệp và trong hành trang mang theo của họ có cả hát then, đàn tính.

Buổi ban đầu kinh tế khó khăn, do không có điều kiện, những người yêu hát then giữ gìn làn điệu ấy cho riêng mình. Khi kinh tế ổn định hơn, họ có cơ hội ngồi lại cùng nhau sinh hoạt, tập luyện hát múa thường xuyên, rồi thành lập nhóm gây dựng phong trào. Từ đó, ngày càng đón nhận thêm nhiều thành viên cùng niềm đam mê ở các thôn, ấp. Đến nay, cộng đồng người Tày, Nùng đã gây dựng được 4 câu lạc bộ hát then ở Bù Đăng với số thành viên lên đến hơn 50 người. Không chỉ sinh hoạt mang tính giải trí mà họ còn đi biểu diễn giao lưu nhiều nơi, mang tiếng hát của đồng bào mình hòa cùng âm sắc của các dân tộc ở những địa phương khác.

Bà Hoàng Hồng Loan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hát then xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng chia sẻ: Tuy chưa giỏi lắm nhưng các chị em trong câu lạc bộ cũng thường đi giao lưu ở tỉnh Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh nhiều lần, với tinh thần vui là chính. Năm 2017, câu lạc bộ tham gia liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước và cũng có giải đem về.

Thời gian qua, phong trào hát then không chỉ phát triển mạnh ở huyện Bù Đăng mà được nhân rộng trên địa bàn huyện Đồng Phú khi ở đây đang có 4 câu lạc bộ, với gần 60 thành viên tham gia, chủ yếu ở các xã Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Phước, Đồng Tiến, Thuận Lợi… Đa phần các thành viên có độ tuổi từ 45-65, họ là những nông dân, tiểu thương và cả người hoạt động trong các hội, đoàn thể ở địa phương.

Mong trẻ hóa hát then 

Từ những nhóm nhỏ ban đầu, khi đã hình thành câu lạc bộ hát then, các thành viên sinh hoạt quy củ và dần chuyên nghiệp hơn. Từ đây, việc truyền dạy, lan tỏa hát then đến với người dân trong khu dân cư để làm phong phú thêm phong trào văn hóa, văn nghệ cũng được các câu lạc bộ quan tâm định hướng và duy trì hoạt động. Qua đó góp phần tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng.

Bà Triệu Thị Bường hướng dẫn thế hệ trẻ người Tày, Nùng học đánh đàn tính, luyện hát then - Ảnh: Đặng Hùng

Bà Triệu Thị Bường, thành viên Câu lạc bộ hát then xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú thường xuyên hướng dẫn đồng bào mình ở các xã khác biết chơi đàn, luyện hát. Bà bày tỏ: Tôi dạy chị em từ chưa biết gì đến lúc có thể đàn hát được và tất cả đều miễn phí. Tôi cũng tình nguyện chịu hết chi phí đi lại, mong sao ngày càng có nhiều chị em cùng cố gắng giúp đỡ nhau luyện tập để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Anh Sầm Minh Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát then xã Đồng Tiến cho biết, hát then đang được nhân rộng ở những người lớn tuổi nhưng lại khó tiếp cận thanh thiếu niên. Với những người tâm huyết gìn giữ và lưu truyền di sản của dân tộc thì làm sao để hát then trẻ hóa trong đồng bào dân tộc bằng cách truyền dạy bộ môn nghệ thuật này cho thế hệ trẻ tiếp nối và giữ gìn, nhất là đối tượng học sinh là điều khiến họ trăn trở…

Một buổi sinh hoạt của CLB hát then xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước- Ảnh: Đặng Hùng

Nhận định về ý thức gìn giữ hát then, vốn quý của đồng bào Tày, Nùng ở địa phương, ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bù Đăng cho rằng: Ý thức giữ gìn di sản hát then của dân tộc Tày, Nùng ở Bù Đăng rất cao. Họ tự giác giữ gìn, phát huy bằng việc thường tổ chức những hoạt động giao lưu và truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, họ còn truyền dạy cho nhau cách làm cây đàn tính để tạo nguồn nhạc cụ, tiện sinh hoạt.

Các thành viên CLB hát then Đồng Tiến ở nhà văn hóa ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến- Ảnh: Đặng Hùng

Các câu lạc bộ hát then trên địa bàn tỉnh được hình thành từ niềm đam mê và tình yêu của đồng bào Tày, Nùng từ quê hương Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn. Họ sinh cơ lập nghiệp ở đây và tìm đến nhau hợp thành nhóm, câu lạc bộ hay mô hình để cùng nhau tập luyện và gìn giữ hàng chục năm qua. Điều này đang khẳng định giá trị tinh thần to lớn của di sản này trong lòng quần chúng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để các cấp, ngành chức năng đặt mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm nguồn lực nội sinh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương, trong đó có bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 630 | lượt tải:134

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 836 | lượt tải:160

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 486 | lượt tải:76

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1534 | lượt tải:203

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1492 | lượt tải:200
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay15,726
  • Tháng hiện tại410,607
  • Tổng lượt truy cập7,981,809
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây