hoc tap bac

Bế giảng Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 23/07/2024 23:43
Chiều ngày 23/7/2024, tại Nhà văn hoá thôn Bù La, xã Bù Gia Mập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp UBND xã và Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập tổ chức Bế giảng Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật đan lát truyền thống người M’nông tỉnh Bình Phước. Đến dự có các đồng chí trong ban Tổ chức, Tổ phục vụ và gần 50 học viên là các nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, thanh thiếu niên người đồng bào M’nông trên địa bàn xã Bù Gia Mập.

Xã Bù Gia Mập của huyện Bù Gia Mập là một xã miền núi, biên giới, với đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó có người M’nông. Nơi đây là vùng đệm của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, thiên nhiên ưu đãi với rừng và hệ thống rừng gắn liền với đời sống của cộng đồng dân cư, hầu hết người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.
Trong thời gian qua, đặc biệt là thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, từng bước khôi phục và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số nói chung, bảo tồn và phát huy kỹ thuật đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước nói riêng. Qua đó, phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội vào công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển kinh tế - xã hội, tích cực phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, định hướng cho các địa phương, cơ sở trong việc thành lập, tổ chức các mô hình hoạt động cũng như đề xuất tham mưu các cơ chế, chính sách thiết thực trong công tác bảo tồn, phát triển các loại hình văn hóa truyền thống. Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập tổ chức Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước.
Qua 05 ngày khẩn trương, tích cực, các báo cáo viên đã triển khai các chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; các nghệ nhân đã truyền dạy được cơ bản kỹ thuật đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước cho các học viên; thông qua việc “cầm tay chỉ việc”, các nghệ nhân đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, đã truyền thụ được những tri thức, kiến thức, kỹ năng từ việc lựa chọn nguyên liệu, đến vót nan, đến trình tự, cách thức đan lát từng sản phẩm riêng biệt để có thể áp dụng vào thực tiễn đời sống, từng bước khôi phục nghề đan lát trong cộng đồng, tích cực góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
Đồng chí Hồ Tiến Duật - Phó Trưởng Ban Thường trực tổ chức Lớp đã khẳng định bằng niềm tin và kỳ vọng rằng: “Chúng ta tự hào đã góp phần bảo tồn, phát huy tốt văn hoá truyền thống, tích cực góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy thời gian gói gọn nhưng cùng với lòng nhiệt thành vì sự nghiệp bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống nói chung, nghề đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước nói riêng, các nghệ nhân và đồng bào đã có được những kiến thức, kỹ năng bổ ích. Mong rằng những kiến thức được truyền dạy hôm nay sẽ là hành trang để giúp đồng bào ứng dụng vào thực tiễn đời sống, khôi phục và phát triển nghề đan lát và từng bước xây dựng thương hiệu “Sản phẩm đan lát truyền thống của người M’nông tỉnh Bình Phước” ngày càng phát triển”.
Kết thúc khoá học có 97,75% học viên hoàn thành các nội dung, được cấp Giấy chứng nhận và nắm được những kỹ năng đan lát cơ bản và được thực hành làm ra những sản phẩm của chính dân tộc mình… Toàn bộ sản phẩm được làm trong thời gian học của các học viên được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trưng dụng sử dụng trong các hoạt động trưng bày, giao lưu văn hoá tại các Hội thi, Hội diễn, Liên hoan... nhằm quảng bá, giới thiệu cho các đại biểu, khách tham quan du lịch về bản sắc văn hóa của dân tộc M’nông tỉnh Bình Phước.
Một số hình ảnh tại Lễ Bế giảng
         Ông Hồ Tiến Duật - Phó Trưởng BTC trao Giấy chứng nhận cho các học viên
   Ông Điểu Thuận - PCT UBND xã Bù Gia Mập trao Giấy chứng nhận cho các học viên
Học viên chụp hình lưu niệm cùng BTC và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ địa phương

Tác giả: Trương Mỹ Huệ - P. QLVH

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Du lich bp
lich
Bao ve nen tang tu tuong cua Dang
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC
 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 
Liên kết
Lấy ý kiến nhân dân (Quảng cáo cố định)
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU

17/2024/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định danh mục tài sảnn cố định đặc thù và danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hoa mòn tài sản cố định vô hình (trừ thương hiệu của đơn vị sự nghiệp công lập) thuộng phạm vi quản lý của tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 05/08/2024

lượt xem: 106 | lượt tải:31

85/KL-TTr

Kết luận thanh tra vViệc chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đối với Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 20/05/2024

lượt xem: 392 | lượt tải:77

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 1333 | lượt tải:275

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 1502 | lượt tải:266

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 1089 | lượt tải:154
Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay35,432
  • Tháng hiện tại164,765
  • Tổng lượt truy cập10,274,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây