hoc tap bac

Mười chín tháng Tám- chớ quên ngày khởi nghĩa

Thứ ba - 13/08/2024 00:01
Cứ mỗi độ Thu về, trên khắp mọi miền của Tổ quốc ta cờ hoa giăng rực rỡ, tưng bừng chào mừng ngày Cách mạng tháng Tám thành công. Năm nay kỷ niệm 79 năm chiến thắng Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 đi vào lịch sử và cũng chính là năm ca khúc để đời của cố nhạc sỹ Xuân Oanh (1923-2010), “Mười chín tháng Tám” tròn 79 tuổi, với những âm hưởng bất diệt, hào hùng, rộn ràng của “Mười chín tháng Tám” đã ăn sâu vào lớp lớp thế hệ người Việt Nam và còn mãi vang vọng theo mỗi bước đi lên của đất nước.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một cuộc Tổng khởi nghĩa, biểu dương sức mạnh vô địch của quần chúng nhân dân ta, đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, phong kiến, xây dựng cuộc sống mới, độc lập, tự do, ấm no và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Chính vào thời điểm này, nhạc sĩ Xuân Oanh khi đó đang hòa mình vào dòng người biểu tình đấu tranh giành thắng lợi của Cách Mạng tháng Tám năm 1945 đã sáng tác ca khúc "Mười chín tháng Tám", bài hát đã trở thành nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ với những người quân và dân ta khắp mọi miền đất nước.
Đáp lại lời kêu gọi của Bác “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã chớp thời cơ, nổi dậy khởi nghĩa, giành chính quyền từ tay phát xít Nhật. Đúng ngày 19/8, nhân dân Hà Nội rầm rập xuống đường với cờ đỏ sao vàng rợp trời trên khắp các đường phố Hà Nội, cùng đổ về khu vực Quảng trường Nhà hát lớn để mít tinh và hiệu triệu toàn dân khởi nghĩa, lật đổ chính quyền bù nhìn, giành chính quyền về tay cách mạng Việt Minh: "Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày/ Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai
Những câu hát được đồng bào ta hát vang khi đó, thể hiện chính xác sự kiện lịch sử đang diễn ra: Mười chín tháng Tám, khi quốc dân căm hờn kêu thét/ Tiến lên cùng hô: mau diệt tan hết quân thù chung"
Khí thế sôi sục của những ngày khởi nghĩa vang vọng trong từng lời ca, tiếng hát với “ánh sao tự do đưa tới, cờ bay muôn nơi, trong ánh sao vàng”, những câu hát tiếp theo là nguồn khích lệ, động viên toàn nhân dân Việt Nam vùng lên đấu tranh giành độc lập, tự do cho đất nước, đem lại hạnh phúc cho muôn nhà, cho non sông Việt Nam: “Mười chín tháng Tám/ Ánh sao tự do đưa tới/ Cờ bay muôn nơi, muôn ánh sao vàng/ Máu pha tươi hồng trên lá cờ bay khắp chốn giang sơn/ Người Việt Nam đều thống nhất reo vang lời thề/ Mười chín tháng Tám/ Chớ quên là ngày khởi nghĩa/ Hạnh phúc sáng tỏ, non sông Việt Nam”.
Có thể nói, trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, hiếm có bài hát nào lại được đặt tên từ chính một ngày cụ thể: Mười chín tháng Tám. Chỉ với cái tên giản dị “Mười chín tháng Tám” đã gói trọn ý nghĩa lịch sử to lớn của sự kiện hào hùng của dân tộc, toàn dân vùng lên đấu tranh giành lấy độc lập, tự do góp phần làm nên sự nghiệp vĩ đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
Bài hát “Mười chín tháng Tám” là sản phẩm của cuộc khởi nghĩa, phong trào đấu tranh của nhân dân và cảm xúc của người dân mới được tự do tạo nên. Giai điệu bài hát đơn giản mà mạch lạc, dễ hát, dễ nhớ. Một không khí lạc quan, sôi sục của những ngày đầu cách mạng, truyền nhiệt huyết cho toàn thể những người Việt Nam yêu nước. Giai điệu hào hùng, tươi vui của ca khúc như một chất keo gắn chặt, liên kết các tầng lớp nhân dân tạo thành một sức mạnh lớn lao đập tan xiềng xích nô lệ. Đó là hình ảnh của một dân tộc cùng thống nhất reo vang lời thề, là lời căn dặn thân thương chớ quên là ngày khởi nghĩa. Để rồi với sự đồng lòng, đoàn kết, ý chí kiên cường của biết bao triệu người yêu chính nghĩa làm nên một hạnh phúc sáng tô non sông Việt Nam. Lời bài hát khép lại nhưng dường như vẫn gợi mở bao điều, hướng đến một Việt Nam tươi sáng, hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ.
Bài hát “Mười chín tháng Tám” đã và sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta, trở thành nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ với những người quân và dân ta khắp mọi miền đất nước. Đến nay sau 79 năm, ca khúc “Mười chín tháng Tám” hàng năm vẫn vang lên hùng tráng vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công của dân tộc Việt Nam ta./.
Tiết mục văn nghệ trong Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” huyện Phú Riềng giai đoạn 2019- 2024
 

Tác giả: Đại tá Lê Huy Chung - Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 84 trong 17 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 17 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Du lich bp
lich
Bao ve nen tang tu tuong cua Dang
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC
 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 
Liên kết
Lấy ý kiến nhân dân (Quảng cáo cố định)
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU

17/2024/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định danh mục tài sảnn cố định đặc thù và danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hoa mòn tài sản cố định vô hình (trừ thương hiệu của đơn vị sự nghiệp công lập) thuộng phạm vi quản lý của tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 05/08/2024

lượt xem: 130 | lượt tải:36

85/KL-TTr

Kết luận thanh tra vViệc chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đối với Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 20/05/2024

lượt xem: 421 | lượt tải:81

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 1434 | lượt tải:305

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 1542 | lượt tải:271

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 1134 | lượt tải:157
Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay27,967
  • Tháng hiện tại354,266
  • Tổng lượt truy cập10,464,390
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây