hoc tap bac

Phát động việc xét chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ

Thứ tư - 31/07/2024 23:47
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975 - 23/3/2025). Đồng thời, nhằm tuyển chọn ra các ca khúc tiêu biểu về vùng đất, con người Bình Phước phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền; phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Phước nỗ lực học tập, công tác, lao động sản xuất để xây dựng quê hương, đất nước. Qua đó, tạo điều kiện phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật của các tổ chức, cá nhân có khả năng và nguyện vọng nói chung, đội ngũ văn nghệ sĩ nói riêng nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Phước, góp phần khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Cơ quan thường trực Ban tổ chức tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhân viên và người lao động, đặc biệt là đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia việc xét chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ với các nội dung trọng tâm như sau:
1. Đối tượng tham gia
- Các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp ở các lĩnh vực, ngành, nghề trong cả nước; mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Bình Phước nói riêng, Việt Nam nói chung có khả năng và nguyện vọng đều có quyền gửi tác phẩm tham gia xét chọn.
- Các cá nhân, tổ chức được uỷ quyền để tham gia hoặc đã và đang sử dụng, sưu tầm, tổng hợp các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ có nhu cầu tham gia (nếu tác giả, nhóm tác giả không trực tiếp gửi tác phẩm tham gia xét chọn).
- Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng nghệ thuật, Tổ thư ký không được đăng ký gửi tác phẩm của mình hoặc của nhóm tác giả có mình tham gia để xét chọn.
2. Quy định về tác phẩm
2.1. Chủ đề: “Bình Phước - Tình đất, tình người”.
2.2. Nội dung tác phẩm:
- Giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của cộng đồng các dân tộc; các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, quảng bá việc xây dựng văn hóa Bình Phước đa dạng, bản sắc và hội nhập, xây dựng con người Bình Phước hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo.
- Phản ánh, ca ngợi thành tựu, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Phước đạt được trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh trong suốt thời gian qua, đặc biệt là từ ngày tái lập tỉnh (01/01/1997) đến nay.
- Phản ánh, ngợi ca vùng đất giàu truyền thống, có lịch sử đấu tranh anh dũng; Nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Phước giàu lòng nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
- Ca ngợi tình yêu lứa đôi, yêu thương con người và yêu quê hương Bình Phước.
Khuyến khích các tác phẩm có nội dung tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh gắn với hơi thở thời đại, có tính sáng tạo, đột phá về hình thức thể hiện.
2.3. Thể loại: Ca khúc.
2.4. Tiêu chí xét chọn:
a. Điều kiện chung:
- Về giá trị nội dung: Là tác phẩm có giá trị cao về nội dung, chủ đề tư tưởng phản ánh về quê hương, con người Bình Phước qua các thời kỳ; mang tư tưởng tiến bộ, mang tính thời sự, hơi thở thời đại; nội dung trong sáng, lành mạnh, mang tính nhân văn cao, không trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của Nhân dân; có tác dụng tốt trong việc giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của công chúng trong thời kỳ hiện nay.
- Về giá trị nghệ thuật: Các tác phẩm tham gia phải có tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ cao, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả về cấu trúc tác phẩm, hình tượng nghệ thuật và ngôn ngữ biểu hiện mang tính dân tộc, hiện đại trên cơ sở phát huy truyền thống văn hoá, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Phước; tích cực góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
- Về giá trị sử dụng: Tác phẩm tham gia phải có giá trị tiêu biểu được công chúng đánh giá cao, không vi phạm pháp luật hiện hành, hướng con người đến giá trị chân, thiện, mỹ; tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương và con người Bình Phước đến với Nhân dân trong nước và quốc tế.
b. Điều kiện cụ thể:
- Tác phẩm tham gia dự thi là các tác phẩm đã được sáng tác, công bố, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông qua các đơn vị biểu diễn nghệ thuật (đối với tác giả đã hy sinh, từ trần áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự).
- Không xét chọn các tác phẩm đang tranh chấp hoặc vi phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Tác giả hoặc cá nhân, tổ chức được uỷ quyền phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm do mình đề nghị xét chọn.
- Số lượng tác phẩm: Không giới hạn tác phẩm tham gia. Mỗi tác giả, cá nhân, tổ chức có thể gửi nhiều tác phẩm tham gia xét chọn.
3. Quy định về hồ sơ tham gia
Thành phần hồ sơ tham gia bao gồm:
- 01 Phiếu đăng ký (theo Mẫu số 1). Phiếu đăng ký cần đầy đủ các nội dung như: Tên tác giả, nghệ danh (nếu có); ngày, tháng, năm sinh; số CCCD; địa chỉ liên hệ; số điện thoại liên lạc; Tên tác phẩm; số lượng tác phẩm.
- 01 bản ca từ của ca khúc thể hiện bằng văn bản, trên khổ giấy A4, dưới tên tác phẩm phải ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc; trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả.
- 01 bản ký âm và đĩa thu âm tác phẩm (hoặc bản demo tác phẩm).
- Bản thuyết minh nội dung, ý nghĩa tác phẩm dự thi (mỗi tác phẩm một bản thuyết minh, theo Mẫu số 2).
- 01 bì thư dán sẵn tem (ghi họ tên, địa chỉ hoặc đơn vị công tác, số điện thoại).
- Bản ghi hình biểu diễn hoặc các tài liệu khác có liên quan về tác phẩm (nếu có).
Tất cả thành phần hồ sơ nêu trên được đóng kín trong 01 phong bì khổ lớn (kích thước 32cm x 42cm), ngoài bì thư ghi rõ: Hồ sơ tham gia xét chọn các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ, có thể nộp trực tiếp tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Cơ quan thường trực Ban Tổ chức hoặc theo đường Bưu điện, bên ngoài ghi rõ thông tin nơi nhận:
Phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước - Số 778 Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Điện thoại liên hệ: 093 1212 555 - Bà Trương Thị Mỹ Huệ.
- Thời gian nhận tác phẩm: Đến hết ngày 30/9/2024.
4. Phương thức xét chọn và cơ cấu giải thưởng
4.1. Phương thức xét chọn: Việc xét chọn các tác phẩm tham gia do Hội đồng nghệ thuật thực hiện theo 02 Vòng, cụ thể như sau:
* Vòng sơ khảo: Các tác giả, nhóm tác giả hoặc cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ tác phẩm đăng ký tham gia về địa chỉ và đảm bảo thời hạn quy định. Sau khi Ban Tổ chức tổng hợp, gửi các tác phẩm tham gia xét chọn về Hội đồng nghệ thuật. Hội đồng nghệ thuật tiến hành xét chọn chung với các tác phẩm được chọn từ Trại sáng tác ca khúc về tỉnh Bình Phước và tuyển chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu (mỗi phương thức chọn ra 05 tác phẩm) vào Vòng chung khảo.
* Vòng chung khảo: Sau khi Hội đồng nghệ thuật xét chọn ra 10 tác phẩm vào Vòng chung khảo, Hội đồng nghệ thuật bàn giao các tác phẩm và phối hợp với ban Tổ chức để tiến hành biên tập, dàn dựng các tác phẩm mới, chưa được các nghệ sĩ thể hiện, chưa được công bố, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các tác phẩm được xét chọn qua các thời kỳ, Ban Tổ chức sử dụng các tác phẩm đã được dàn dựng, biểu diễn thành công, được công bố, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông qua các đơn vị biểu diễn nghệ thuật để cung cấp cho Hội đồng nghệ thuật xét chọn. Hội đồng nghệ thuật thực hiện công tác xét chọn Vòng chung khảo để lựa chọn ra 06 tác phẩm xuất sắc, đạt các tiêu chí theo quy định và dự kiến cơ cấu giải thưởng, báo cáo Ban Tổ chức trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận kết quả và Ban Tổ chức sẽ tiến hành trao giải theo quy định.
4.2. Cơ cấu giải thưởng và mức tiền thưởng:
- Cơ cấu Giải thưởng: 01 giải A, 01 Giải B, 01 Giải C, 03 Giải khuyến khích.
- Mức tiền thưởng:
a) Giải A bằng 15 lần mức lương cơ sở.
b) Giải B bằng 10 lần mức lương cơ sở.
c) Giải C bằng 7 lần mức lương cơ sở.
d) Giải khuyến khích bằng 3 lần mức lương cơ sở.
5. Sử dụng tác phẩm
- Việc xét chọn các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ không nhằm mục đích kinh doanh.
- Ban Tổ chức có quyền sử dụng các tác phẩm tham gia xét chọn của các tác giả để phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, xuất bản, sử dụng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị của tỉnh... dưới mọi hình thức. Ban Tổ chức không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải theo quy định.
6. Trách nhiệm của tác giả
- Tác giả, nhóm tác giả hoặc người đăng ký tham gia xét chọn chịu trách nhiệm về quyền tác giả, thuế thu nhập cá nhân, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thể lệ này. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và bản quyền liên quan.
- Việc nộp ca khúc tham gia dự thi khẳng định tác giả đã chấp thuận Thể lệ và chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức.
Vì sự nghiệp chung của tỉnh, Ban Tổ chức phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhân viên và người lao động, đặc biệt là đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia việc xét chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ./.

Tác giả: Trương Thị Mỹ Huệ - P. QLVH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Du lich bp
lich
Bao ve nen tang tu tuong cua Dang
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC
 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 
Liên kết
Lấy ý kiến nhân dân (Quảng cáo cố định)
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU

17/2024/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định danh mục tài sảnn cố định đặc thù và danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hoa mòn tài sản cố định vô hình (trừ thương hiệu của đơn vị sự nghiệp công lập) thuộng phạm vi quản lý của tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 05/08/2024

lượt xem: 130 | lượt tải:36

85/KL-TTr

Kết luận thanh tra vViệc chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đối với Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 20/05/2024

lượt xem: 421 | lượt tải:81

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 1434 | lượt tải:305

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 1542 | lượt tải:271

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 1134 | lượt tải:157
Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay27,967
  • Tháng hiện tại354,355
  • Tổng lượt truy cập10,464,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây