Thứ sáu, 19/04/2024, 18:39
CHUYÊN NGHIỆP - KỶ CƯƠNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ

Bình Phước tổ chức thành công Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật chế biến rượu cần truyền thống của người S’tiêng tỉnh Bình Phước

Thứ tư - 05/04/2023 04:48 722 0
Vừa qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật chế biến rượu cần truyền thống của người S’tiêng tỉnh Bình Phước tại Khu Bảo tồn văn hoá dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng.
 

Ông Nguyễn Khắc Vĩnh - PGĐ Sở VHTT,DL - Trưởng BTC phát biểu Khai giảng
 
Rượu cần là thức uống truyền thống lâu đời và độc đáo của người S’Tiêng Bình Phước. Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’Tiêng Bình Phước thuộc loại hình tri thức dân gian, nghề truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện qua cách nhận diện, khai thác và sử dụng phù hợp các nguyên liệu từ tự nhiên như lá cây, vỏ cây rừng; cách phối trộn độc đáo giữa các men lá với nguyên liệu như lúa, gạo, tạo ra sản phẩm rượu cần mang lại sự khác biệt về hương vị, độ đậm đà, chất lượng. Đây là sản vật đặc trưng, góp phần vào sự phong phú, đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Rượu cần truyền thống của người S’tiêng còn thể hiện văn hóa ứng xử của cư dân với cộng đồng, mối quan hệ gắn kết về văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng. Đây còn là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội quan trọng của cộng đồng hay các sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt trong vòng đời người S’Tiêng. Trải dài theo năm tháng, kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước đã trở thành một trong những giá trị văn hóa độc đáo của người S’tiêng nói riêng và mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất, con người Bình Phước nói chung được duy trì và bảo tồn cho đến ngày nay.
Với những giá trị và ý nghĩa đặc trưng, ngày 19/4/2018 “Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước” vinh dự trở thành một trong 25 Di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh được phê duyệt theo Quyết định số 841/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh và là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên được công nhận ở Bình Phước theo Quyết định số 4597/QĐ-BVHTTDL ngày 20/12/2019 của Bộ VHTT&DL. Đây không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử - văn hóa, khoa học của tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc S’tiêng trên địa bàn tỉnh.
Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống nói chung, bảo tồn và phát huy “kỹ thuật chế biến rượu cần truyền thống của người S’tiêng tỉnh Bình Phước” nói riêng; bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa, dân tộc các cấp; truyền dạy, định hướng cho đồng bào người S’tiêng tại địa phương nhằm tạo việc làm, nguồn thu chủ động, hướng tới xây dựng mô hình nghề truyền thống phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào; gắn kết phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Được sự cho phép của UBND tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy về bảo tồn, phát huy kỹ thuật chế biến rượu cần truyền thống của người S’tiêng tỉnh Bình Phước. Trong thời gian 05 ngày, với sự tham gia của gần 150 học viên, dưới sự hướng dẫn của các Báo cáo viên, sự hỗ trợ, giám sát, tạo điều kiện của Ban Tổ chức, Tổ phục vụ, học viên được truyền thụ những kiến thức tổng quan về văn hoá dân tộc S’tiêng nói chung, di sản “Kỹ thuật chế biến rượu cần truyền thống của người S’tiêng” nói riêng và nhiều vấn đề liên quan qua các chuyên đề nghiên cứu chuyên sâu, đầy trách nhiệm. Đặc biệt, các học viên được áp dụng lý thuyết đi đôi với thực hành, được hướng dẫn và trải nghiệm cách làm men rượu từ những nguyên liệu tự nhiên như vỏ, lá các loại cây rừng... và được trang bị kiến thức về kỹ thuật làm rượu cần truyền thống đúng tiêu chuẩn, đảm bảo thơm, ngon, đậm đà hương vị truyền thống.
Trong suốt qua trình tham gia, học viên được hỗ trợ các nguyên vật liệu và dụng cụ để thực hành và được cấp phát kinh phí hỗ trợ theo đúng đối tượng, định mức quy định. Các học viên đều thực hiện tốt nội qui lớp, nghiêm chỉnh tham gia các nội dung theo lịch trình của Ban Tổ chức. Tất cả học viên đều tích cực nhận thức, tiếp thu tốt các nội dung truyền dạy của đội ngũ báo cáo viên. Sau khi kết thúc Lớp, BTC đã trao Giấy chứng nhận hoàn thành Lớp cho các học viên và cùng nhau thưởng thức rượu cần truyền thống của người S’tiêng trong không khí hào hứng, vui tươi, tràn đầy niềm tin, khát vọng góp phần xây dựng thành công thương hiệu “Rượu cần truyền thống của người S’tiêng tỉnh Bình Phước” ngày càng vươn cao, bay xa.
Một số hình ảnh việc tổ chức Lớp:
 
 
 

Nguồn tin: Trương Thị Mỹ Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết thông tin

Các đơn vị sự nghiệp

 
Untitled 1

TTVH1
TDTT1
BT1
TV1
DC1
 

BC

Báo cáo công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm Phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

Thời gian đăng: 09/10/2023

lượt xem: 734 | lượt tải:142

Số 2021/KL-SVHTTDL

Kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về chuyên môn, tổ chức cán bộ, tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Bảo tàng tỉnh

Thời gian đăng: 15/08/2023

lượt xem: 926 | lượt tải:173

18/2023/QĐ-UBND

Quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 08/11/2023

lượt xem: 562 | lượt tải:86

TL52

Thể lễ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023)

Thời gian đăng: 28/02/2023

lượt xem: 1629 | lượt tải:213

355/ĐL-SVHTTDL

Điều lệ Giải Việt dã truyền thống tỉnh Bình Phước năm 2023

Thời gian đăng: 23/03/2023

lượt xem: 1589 | lượt tải:207
Thông tin dịch vụ công
Công tác tuyên truyền
dichvucong
Công tác thanh niên
http://chinhphucdinhcaobara.vn/vi/
VNeID
covid 19
app bluezone
UPU
banner 300x150 PA2
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay14,555
  • Tháng hiện tại247,268
  • Tổng lượt truy cập8,250,409
ĐÁNH GIÁ ĐỘ HÀI LÒNG

Mức độ hài lòng của bạn thế nào?

global html

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC
Chịu trách nhiệm: Phó Giám đốc phụ trách Trần Thế Anh
Địa chỉ: Số 778, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Phone/fax: 0271.3883160 - Email của Sở: svhttdl@binhphuoc.gov.vn
Email BBT: Banbientapsovhttdlbinhphuoc@gmail.com

web basic 2x
ipv6 ready
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây